วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ผอ.เลยพิทย์สั่งพักงานครู หลังถูกร้องลวนลามนร.ชาย เจ้าตัวปฏิเสธ แค่หยอกล้อ (มีคลิป)



จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2562  ผู้ปกครองนักเรียนชาย อายุ 15 ปี โรงเรียนเลยพิทยาคม ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่าถูกครูผู้ชายสอนวิชาคณิตศาสตร์รายหนึ่ง ล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง  จนมีผลกระทบกับการเรียนของบุตรชาย และยังมีพฤติกรรมเช่นนี้กับลูกศิษย์นักเรียนชายอีกหลายคน  ซึ่งมีหลักฐานบันทึกการพูดคุยกับนักเรียนผ่านเฟซบุ๊คที่ไม่เหมาะสมกับระหว่างครูกับนักเรียนมาแสดงด้วย   โดยผู้ปกครองนักเรียนขอให้ทางผู้บริหารโรงเรียนย้ายให้นายสรายุทธ์พ้นจากโรงเรียนภายในวันที่ 2 กรกฎาคม 2562  หากไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และแจ้งความดำเนินคดีนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562  นายไพโรจน์  พรหมสอน  รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 19 (สพม.19)  เลย-หนองบัวลำภู  พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล เดินทางเข้าร่วมประชุมรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจากนายธวัช  มูลเมือง  ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยพิทยาคม  โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าร่วมประชุมด้วย



นายธวัช  มูลเมือง  ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยพิทยาคมกล่าวว่า  หลังจากได้ทราบข่าว เมื่อวานนี้เวลา 15.30 น. ก็ได้เรียกประชุมผู้บริหารโรงเรียนและครูฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทันทีทันที  โดยได้ออกคำสั่งให้นายสรายุทธ์ สีหะวงค์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษาและครูผู้สอน ไว้เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนในเบื้องต้นก่อน  และมอบงานแนะแนวดําเนินการช่วยเหลือด้านจิตใจให้คําปรึกษาแก่นักเรียน  พร้อมประสานผู้ปกครองนักเรียนถึงแนวทางการคุ้มครองและการช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งตนก็ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้อำนวยการ สพม.19 และผู้ว่าราชการจังหวัดเลยให้ทราบแล้ว

นายไพโรจน์  พรหมสอน  รักษาการผู้อำนวยการ สพม.19 กล่าวว่า  จะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ในการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดตามที่กล่าวหา ก็จะลงโทษวินัยครูตามระเบียบทางราชการต่อไป  ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองเรียกร้องให้ย้ายออกจากโรงเรียนเดิมนั้น ขณะนี้ได้ขอให้เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ แต่ในเบื้องต้น ทางโรงเรียนให้พักการปฏิบัติหน้าที่ 3 วัน หากการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ทางสพม.19 ก็อาจขยายเวลาเพิ่มขึ้น




 ระหว่างการประชุม  ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ครูผู้ถูกร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์  ชี้แจงว่า  ไม่ได้มีพฤติกรรมหรือกระทำตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด  เป็นเพียงแค่การหยอกล้อตามปกติที่ครูต้องทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนไม่เครียด สนุกสนาน เป็นกันเองกับนักเรียน ซึ่งตนก็ทำเช่นนี้มาตลอด  อาจมีแตะต้องเนื้อตัวบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา  หากทำเช่นนั้นจริง ตนคงไม่ทำในที่สาธารณะ มูลเหตุอาจเกิดจากความไม่พอใจที่ตนให้คะแนนนักเรียนชายบางคนได้ ศูนย์คะแนน แล้วโทรมาขอเข้าไปสอบที่บ้านพัก  แต่ตนได้ปฏิเสธเพราะเกรงว่าจะไม่เหมาะสม ตนจึงได้นัดให้มาสอบกลางสัปดาห์นี้ที่โรงเรียน พอเมื่อวานนี้ตนก็มาทราบข่าว รู้สึกตกใจมาก  

ทั้งนี้  ผลการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า มีนักเรียนชั้นม.4 ถูกล่วงละเมิดทางเพศจำนวน 7 คน และนักเรียนชั้น ม.1 อีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีกลุ่มนักเรียนลูกศิษย์พากันโพสต์ข้อความแฮชแท็กให้กำลังใจครูคนดังกล่าวผ่านมาเฟซบุ๊คจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งจากผู้ปกครองที่ไม่พอใจ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น