วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พบช้างป่าภูหลวงล้มกลางไร่มันชาวบ้าน คาดโดนพิษไซยาไนด์ (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562  นายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเลย  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากศพช้างล้มที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง พื้นที่หมู่บ้านศรีเจริญ ต.เลยวังใส  อ.ภูหลวง  จ.เลย  จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  อาสาสมัครมูลนิธิสว่างคีรีธรรม
ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน พบช้างเพศผู้อายุประมาณ 40-45 ปี  ล้มอยู่กลางไร่ สภาพศพไม่มีบาดแผลใดๆ ที่ปลายงวงมีหัวมันสำปะหลังติดอยู่  ที่ปากลิ้นมีแดงช้ำ คาดว่าล้มมาแล้วประมาณ 1-2 วัน


นายวัชระเปิดเผยว่า  สาเหตุช้างล้มครั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นอาจจะมาจากการกินมันสำปะหลังเข้าไปปริมาณมาก ทำให้ได้รับพิษจากสารไซยาไนด์ที่อยู่ในมันสำปะหลัง จนเกิดอาการท้องอืดอย่างรุนแรง  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากสัตวแพทย์อีกครั้งหนึ่ง  นายวัชระกล่าว

ทั้งนี้  ในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านไม่สามารถออกไปเก็บผลผลิตหรือเพาะปลูกได้ตามปกติ   ซึ่งทางราชการร่วมกับชาวบ้านได้พยายามผลักดันให้ช้างกลับเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง แต่ยังไม่สำเร็จ.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น