วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อพท.จัดเสวนาเสวนา "วิถีเชียงคาน วัฒนธรรมริมโขง" หลังได้รับยกให้เป็น 1 ใน 100 เมืองท่องเที่ยวยั่งยืนของโลก (ชมคลิป)

เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 24 ตุลาคม  2563  ที่ลานวัฒนธรรมวัดท่าคก  ถนนชายโขง  อ.เชียงคาน  จ.เลย  สำนักงานพื้นที่พิเศษเลย  องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.5)  จัดงานเสวนา "วิถีเชียงคาน วัฒนธรรมริมโขง Mekong the Eco-Culture River"  มีนายชัยธวัช  เนียมศิริ   ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมมอบใบประกาศการรับรองเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จากหน่วยงานระดับโลก Green Destinations Foundation ประเทศเนเธอร์แลนด์  1 ใน 100 เมืองของโลกอย่างเป็นทางการให้แก่นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์  นายอำเภอเชียงคาน  และเทศบาลตำบลเชียงคานด้วย

 


ชมคลิป https://youtu.be/oUe0hKE23aA

นายธรรมนูญ  ภาคธูป  ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเลย (อพท.5) กล่าวว่า  งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและทุนทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เป็นโครงการที่เราหน่วยงาน อพท.5 ร่วมกันทำงานมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีเพื่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ชุมชนและพี่น้องประชาชนเข้าใจถึงความเป็นอัตลักษณ์แท้ดั้งเดิมที่ดีงามของพื้นที่พิเศษในจังหวัดเลยทั้ง 9 อำเภอ



ซึ่งอำเภอเชียคาน ก็ถือเป็นพื้นที่พิเศษที่หน่วยงานของ อพท.5 ได้เข้ามาส่วนร่วมในการช่วยดูแลและอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามของเชียงคานไว้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แก่ทั้งชุมชนและประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาท่องเที่ยวในเชียงคาน อย่างที่ทราบกันดีนะว่าในปัจจุบันเชียงคานของเราได้รับรางวัล 1 ใน 100 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก หรือ Sustainable Destinations TOP 100 ได้รับการคัดเลือกเป็น The Global Sustainable Tourism Council (GSTC) หรือเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จากหน่วยงานระดับโลก Green Destinations Foundation ประเทศเนเธอร์แลนด์ และคณะผู้จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ITB เป็นสิ่งที่รับรองว่า อำเภอเชียงคานได้ถูกรับรองว่ามีมาตรฐานการท่องเที่ยวในแบบอนุรักษ์บนพื้นฐานของความยั่งยืน



ซึ่งเป็นรางวัล ที่ทำให้พวกเราต้องหันมาตระหนักถึง คุณค่าของสิ่งดีงามในเชียงคานของเรามากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่พวกเราที่เห็น แต่ทั่วโลกก็มองเห็นว่าพื้นที่เชียงคานนั้นมีความพิเศษที่ไม่เหมือนที่ใด ควรค่าแก่การอนุรักษ์ทุกอย่างเอาไว้ เพราะเราคิดว่านี่แหละคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เชียงคานของเราเป็นเชียงคานเมืองที่น่าท่องเที่ยวท่ามกลางโลกไร้พรมแดน เมืองเล็กๆ แห่งนี้ยังคงเป็นสถานที่ที่เงียบสงบและวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน  นายธรรมนูญกล่าว

ทั้งนี้ นอกจากการเสวนาแล้ว ยังงานมีกิจกรรมทำพวงกุญแจปลาของกลุ่มประมงเชียงคาน และร่วมพิธีลอยผาสาดลอยเคราะห์ บ้านต้นหล้า  รับประทานอาหารพื้นบ้านฟรี ได้แก่ กุ้งเสียบแม่น้ำโขง น้ำสมุนไพรข้าวปุ้นน้ำแจ่ว.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น