วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เปิดยิ่งใหญ่กีฬานศ.ราชภัฏอีสานครั้งที่ 40 “ผีตาโขนเกมส์”


เปิดแล้วอย่างยิ่งใหญ่ กีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 40 “ผีตาโขนเกมส์” มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เจ้าภาพ ขนทัพผีตาโขน ผีขนน้ำเปิดงาน ทัพนักกีฬา-เจ้าหน้าที่ร่วมกว่า 3,500 คน ชิงชัย 18 ชนิดกีฬา 4-9 ก.พ. 61 นี้

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน กีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 40 “ผีตาโขนเกมส์”


ผศ.ดร.เชาว์ อินใย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีการดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นประเพณี  ในการสืบสานความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ที่มีตานานมาอย่างยาวนาน ของชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกด้านหนึ่งด้วยการใช้กีฬาเป็นสื่อกลางให้กับนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร
ได้พัฒนาทักษะความสามารถด้านการกีฬา เพื่อให้เกิดความสามัคคี เคารพกติกา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจเป็นนักกีฬา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการจัดการแข่งขันมาโดยตลอด และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องมาตามลำดับ

การจัดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ใช้ชื่อการแข่งขันว่า ผีตาโขนเกมส์ ซึ่งผีตาโขนถือว่าเป็นเอกลักษณ์และเป็นสัญลักษณ์ ที่สำคัญประจำจังหวัดเลยอย่างหนึ่ง การละเล่นผีตาโขน ของชาวอำเภอด่านซ้าย  มีความแปลกและโดดเด่น มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้คนไปทั่วโลก จึงใช้ผีตาโขนเป็นสัญลักษณ์นาโชค (MASCOT)  ในการแข่งขัน  โดยมีคาขวัญจัดการแข่งขันว่า รวมใจ สานสัมพันธ์ ชาวราชภัฏ 

มีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์   มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด   มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ   มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์   มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร   มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี   มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏเลยเจ้าภาพ   จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 49 กุมภาพันธ์ 2561 โดยใช้สนามกีฬามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย หอประชุมโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย สนามกีฬากลางจังหวัดเลย โรงยิมส์เทศบาลเมืองเลย และสนามกีฬาวิทยาลัยเทคนิคเลย เป็นสนามในการจัดการแข่งขัน

มีการแข่งขันกีฬามีทั้งหมด 18 ประเภทกีฬา คือ กรีฑา ฟุตบอล  ฟุตซอล บาสเกตบอล   วอลเลย์บอล  วอลเลย์บอลชายหาด   เซปักตะกร้อ  แฮนด์บอล   เปตอง    ลอนเทนนิส   เทเบิลเทนนิส   แบดมินตัน เทควันโด   ยูโด   ลีลาศ   มวยไทยและมวยสากลสมัครเล่น   หมากกระดาน   บริดจ์และครอสเวิร์ด

การแข่งขันครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เป็นนักกีฬาชาย จำนวน 1,662 คน  เป็นนักกีฬาหญิง จำนวน 1,077 คน  มีผู้ควบคุมทีม จานวน 550 คน  มีกรรมการผู้ตัดสิน จำนวน 210 คน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น จำนวน 3,499 คน  การจัดการแข่งขันกีฬาได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นอกจากชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกคนแล้ว  ยังได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการและภาคเอกชนในจังหวัดเลย และชาวจังหวัดเลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น