วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563

‘หมอชุมนุม’ คาด อีกไม่เกินเดือน เมืองเลยจะติดเชื้อโควิด 230 คน เตรียมจิตเวชเป็นรพ.สนามรองรับแล้ว(ชมคลิป)



เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563  ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย  คณะกรรมกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลย ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายแพทย์ปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย  และนายแพทย์ชุมนุม  วิทยานันท์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่เชื้อของโรคติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเลย

  
นายแพทย์ปรีดากล่าวว่า  ความคืบหน้าล่าสุด พบผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังรายใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นชาวอำเภอภูหลวง วัย 70 ปี อาชีพขายล็อต เตอรี่ มีอาการไอและมีไข้เล็กน้อย กำลังอยู่ในระหว่างรอผลตรวจเลือด ส่วนอีก 2 รายที่ถูกกักตัวเมื่อวานที่ผ่านมา ขณะนี้ผลเลือดออกแล้ว 1 ราย คือ ชาวอำเภอเอราวัณ ที่กลับจากเกาหลีแล้วมีอาการไข้ ไอ ผลการตรวจเป็นลบ หรือไม่พบเชื้อ ส่วนอีกรายที่อำเภอภูเรือ กำลังอยู่ในระหว่างรอผลตรวจ คาดว่าจะเปิดเผยได้ในช่วงเย็นวันนี้


ส่วนความคืบหน้าอาการของผู้ติดเชื้อ 1 เดียวในจังหวัดเลยนั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ป่วยยังมีอาการปกติ ไม่มีไข้ และไม่แสดงอาการ หากนับจากวันที่รับเชื้อคือวันที่ 6 มีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบันผ่านไปครบ 14 วันแล้ว ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจซ้ำเพื่อหาเชื้ออีกรอบ หากไม่พบเชื้อจะปล่อยกลับไปกักตัวอีก 14 วันที่บ้านต่อไป

ด้านนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้เตรียมมาตรการรองรับด้านบริการทางการแพทย์ โดยขณะนี้มีการจัดห้องแยกโรคจำนวน 47 ห้อง กระจายตามโรงพยาบาลลต่างๆ ซึ่งหากโรงพยาบาลเลยแบกรับไม่ไหวก็สามารถส่งไปยังโรงพยาบาลตามอำเภอต่างๆ ซึ่งคาดว่าสามารถรองรับคนไข้ได้อีกกว่า 40 คน นอกจากนี้ยังเตรียมจัดโรงพยาบาลสนาม กรณีที่ จ.เลย เข้าสู่ภาวะโควิด-19 ระบาดหนัก ไว้ที่โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ซึ่งจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 188 ราย
ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประเมินสถานการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข คาดว่า อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ประเทศไทยจะเข้าสู่จุดสูงสุดของการระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าจังหวัดเลยจะมีผู้ติดเชื้อรวมประมาณ 50 ราย ซึ่งจากการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ ห้องกักโรค และ โรงพยาบาลสนาม คาดว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึงและปลอดภัย


นายแพทย์ชุมนุมกล่าวว่า ขณะนี้มีการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยไว้ 2 ลักษณะ การแพร่ระบาดโดยไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด กลับจากกรุงเทพฯแล้วไม่กักตัวเอง เชื้อก็จะแพร่ระบาดไปสู่คนในครอบครัว  โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรงอยู่แล้ว ก็จะมีผู้ป่วยอีกจำนวนมาก  ในอีก 30 วันข้างหน้า จังหวัดเลยจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 230 คน  จะมีอาการป่วยประมาณ 12-130 คน  นอนโรงพยาบาล 50-60 คน  และอาการหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอีกประมาณ 15 คน  เป็นตัวเลขคร่าวๆ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลยกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น