วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564

เทศบาลเมืองเลยทวงคืนทางผีผ่าน เหลือบ้านสามหลังยังไม่รื้อออก (ชมคลิป)


นายชวลิต  จบดี  รองปลัดเทศบาลเมืองเลย เปิดเผยว่า  ชาวชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเลยได้ทำเรื่องร้องเรียนกรณีทางสาธารณะถูกเอกชนรุกล้ำไปที่ชมรมstrongจิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเลย  ซึ่งประธานชมรมดังกล่าวได้ขอข้อมูลมายังเทศบาลเมืองเลย  ซึ่งที่ดินบริเวณนี้เทศบาลเมืองเลยกำลังดำเนินการขอคืนพื้นที่สาธารณะ ถนนสำราญวิถีเดิมที่บริเวณด้านหลังสมาคมพ่อค้า จ.เลย เชื่อมต่อกับถนนหลังโรงพยาบาลเลย เพื่อก่อสร้างถนน เมื่อปี 2557 แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างของประชาชนรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่สาธารณะ

 
จากการตรวจสอบ มีจำนวน 12 ราย ทางเทศบาลเมืองเลยได้ดำเนินการสอบเขตทาง เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2557  และทำหนังสือแจ้งให้ผู้รุกล้ำได้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งประชาชน 9 ราย ยินยอมปฏิบัติตาม ดำเนินการรื้อถอนเรียบร้อยแล้ว  เหลือเพียงบ้าน 3 หลังที่ก่อสร้างทับแนวถนนเต็มพื้นที่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองเลยได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวได้รื้อถอนอาคารและสิ่งปลูกสร้างออกไป 2 ครั้งแล้ว แต่ยังคงไม่ไปฏิบัติตาม



จนกระทั่งวันที่ 24 ธันวาคม 2557  นายสัมพันธ์  คูณทวีลาภผล  นายกเทศมนตรีเมืองเลย  ได้แจ้งความร้องทุกข์กับผู้กำกับการ สภ.เมืองเลย เพื่อให้บังคับใช้กฎหมาย ให้ผู้ครอบครองบ้านทั้งสามหลังรื้อถอนออกตามคำสั่งของเจ้าพนักงาน และดำเนินคดีให้ถึงที่สุด แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด  ทำให้ทางราชการเกิดความเสียหาย ไม่สามารถดำเนินโครงการที่ถือเป็นสิ่งสาธารณูปโภค อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนโดยส่วนรวม  โดยมีสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดเลย และชมรมstrongจิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเลย ได้รับทราบเรื่อง พร้อมรับไปเข้าที่ประชุม ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฏหมาย  นายชวลิตกล่าว



ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังพบว่าที่ดินบริเวณนี้  เคยเป็นถนนสาธารณะ ระยะทาง 750 เมตร เรียกว่าถนนสำราญวิถี  เริ่มจากบริเวณศาลเจ้าพ่อกุดป่อง ตัดผ่านถนนนกแก้ว เข้าด้านหลังสมาคมพ่อค้าจ.เลย สิ้นสุดด้านหลังโรงพยาบาลเลย ซึ่งในอดีต โรงพยาบาลใช้เป็นเส้นทางเคลื่อนศพเข้า-ออก ประตูนี้ จนชาวบ้านเรียกว่าทางผีผ่าน  ต่อมาทางโรงพยาบาลได้ปิดประตูด้านหลัง เพราะไม่มีความจำเป็นแล้ว  ถนนเส้นนี้จึงมีประชาชนเข้ามาครอบครอง รุกล้ำปลูกสิ่งก่อสร้างจนถึงปากทางถนนนกแก้ว  แต่ยังพอมีเป็นสภาพทางสาธารณะใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ อ้อมไปทางข้างสมาคมพ่อค้า  ส่วนเส้นทางเดิมมีบ้าน 5 หลังที่ก่อสร้างเต็มแนวขวางถนน ยอมรื้อถอนแล้ว 2 หลัง




ด้านบุตรชายของผู้ครอบครองบ้าน 1 ใน 3 หลัง เปิดเผยชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า แม่ของตนเคยเป็นเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเลย  ปัจจุบันอายุ 90 ปีแล้ว  อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มาโดยตลอด ก่อนที่จะสร้างบ้าน  ทางโรงพยาบาลได้ปิดประตูทางออกด้านหลัง เห็นว่าเป็นพื้นที่ว่าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว จึงอนุญาตให้แม่สร้างบ้านอาศัย เพราะเห็นใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแต่ยังไม่มีบ้านอยู่  และอยู่เช่นนี้มาตลอด  จนกระทั่งได้บ้านเลขที่ที่ทางราชการออกให้อย่างถูกต้อง ถ้าให้รื้อแล้ว ไม่ทราบว่าจะให้แม่ไปอยู่ไหน แม่ยังคงมีความผูกพันกับบ้านหลังนี้มาก  หากที่ดินตรงนี้มันผิด หรืออยู่ในที่สาธารณะ เหตุใดทางราชการจึงออกบ้านเลขที่ มีไฟฟ้า มีน้ำประปาใช้.


ชมคลิป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น