วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2556

ม็อบต้านเหมืองทองส่อเค้าเดือด ผู้การตำรวจระดมกำลัง 600 นาย หวั่นปะทะฝ่ายหนุน-ต้าน

พล.ต.ต.ศักดา  วงศ์ศิริยานนท์
เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556  พล.ต.ต.ศักดา  วงศ์ศิริยานนท์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  ได้เดินทางไปที่วัดโพนทอง บ้านหัวนา ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย  เพื่อตรวจความพร้อม สถานที่จัดเวทีร่วมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพในโครงการเหมืองทองแร่ทองคำ ของบริษัททุ่งคำ จำกัด คำขอประธานบัตรที่ 76/2539 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ ที่ 8 กันยายน 2556
 
พล.ต.ต.ศักดา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบว่ามีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้าน  ซึ่งฝ่ายต่อต้าน ในนามกลุ่มรักบ้านเกิด ได้ปิดถนนทางเข้าออกเหมืองทองที่บ้านนาหนองบง  ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2556  จนถึงขณะนี้ และคาดว่าจะเคลื่อนขบวนมาต่อการต้านการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่วัดบ้านโพนทองแห่งนี้ ทางตำรวจได้วางมาตรการ โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประกอบด้วยฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายทหาร ทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่ายเพื่อจะมาป้องกันไม่ให้ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้านปะทะกัน ในเรื่องนี้เราพยายามทำความเข้าใจให้ทุกฝ่าย โดยจะมองถึงความสงบของประชาชนเป็นหลัก



“ทางตำรวจเองได้ประสานกับกลุ่มต่อต้านว่า พวกท่านสามารถทำได้ ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ห้ามห้ามนำอาวุธมาด้วย  เท่าที่ทางการข่าวทราบว่ามีการระดมไม้ไผ่เอาไปทำธง แต่มีปลายแหลม ซึ่งมองเป็นอาวุธโดยสภาพ เราขอห้ามไม่ให้เอามา ตรงนี้จะเป็นอันตราย ตำรวจที่มาดูแลความสงบจะมามือเปล่า ถ้ามีการกระทำผิดกฎหมายขึ้น เราจะดำเนินการตามหลักสากล ตามขั้นตอนของการใช้กำลัง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจ 5 จุดก่อนจะถึงสถานที่รับฟังความคิดเห็น โดยเราได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจมา 3 กองร้อย และฝ่าย อส. 1 กองร้อย และทหารอีก 1 กองร้อย นอกจากนั้นผู้บัญชาการได้เตรียมกำลังกองร้อยของตำรวจภูธร จ.หนองบัวลำภู สนับสนุนไว้เองเมื่อมีการร้องขอ จะเดินทางมาถึงภายใน 1 ชั่วโมง ทั้งหมดเราใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 600 คน”  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  กล่าว

ทางด้านนายชัยยุทธ   พิศสถาน นายกเทศบาลตำบลนาโป่ง ได้กล่าวว่าในเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ของชาวบ้านในตำบล และพรุ่งนี้คาดว่าจะมีชาวบ้าน 1,000 คนมาร่วมรับฟังความคิดเห็น  ส่วนในเรื่องจะมีกลุ่มต่อต้านมาก่อกวนคงจะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

ส่วนนายไพทูรย์  รามศิริ  กำนันตำบลนาโป่งกล่าวว่า ชาวบ้านในตำบลนาโป่งเอง ที่จะมารับฟังในวันพรุ่งนี้เพื่อจะมารับทราบผลได้ผลเสียกับการมีเหมืองทองอยู่ในตำบล  ส่วนชาวบ้านหนองบงฝ่ายต่อต้านมา เรายินดีรับฟังขอเสนอที่เขาเคยมีประสบการณ์ ได้รับผลกระทบมาก่อน

นายชัยยุทธ   พิศสถาน
ทางด้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิด และประชาชนรอบเหมืองทองคำ 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงปิดถนนเข้าออกเหมืองทอง เป็นเวลา 4 วันมาแล้ว และจะระดมชาวบ้านพร้อมเครือข่ายกลุ่มหินเหล็กไฟ กลุ่มต่อต้านเหมืองแร่โปแตช จากอุดรธานี ประมาณ 500 กว่าคน พร้อมจะเดินทางเข้าร่วมรับฟังการแสดงเวทีความคิดเห็น และจะต่อต้านไม่ให้มีเหมืองทองเกิดขึ้นอีกในจังหวัดเลยอีกต่อไป.

1 ความคิดเห็น: