วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

ม็อบเหมืองทองยังปิดถนนต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ตำรวจเตรียมเข้าสลาย


เมื่อวันที่ 6 กันยายน  2556  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  ยังคงปิดถนนสี่แยกทางเข้าหมู่บ้านนาหนองบงตัดกับทางเข้าเหมืองทองคำของบริษัททุ่งคำจำกัด เพื่อจัดงาน “ทำบุญภูทับฟ้า ต่อชะตาภูซำป่าบอน หาบคอนภูเหล็ก”  และปิดทางขัดขวางการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการเปิดพื้นที่ประทานบัตรแปลงใหม่ของบริษัทพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ ในตำบลนาโป่ง อ.เมืองเลย ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน 2556

โดยการชุมนุมของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดดำเนินมาเป็นวันที่สามแล้ว  ซึ่งมีกิจกรรมการเสวนาเกี่ยวกับปัญหาผู้กระทบจากเหมืองทองคำ  จากนักวิชาการ และผู้แทนองค์กรเอกชน  รวมถึงมีการแสดงดนตรีจากกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ท่ามกลางกระแสข่าวว่ากองบังคับการจังหวัดตำรวจภูธรจังหวัดเลย จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจลเข้าสลายการชุมนุม  ซึ่งในช่วงเช้า จ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วังสะพุงเข้ามาสังเกตการณ์ โดย พ.ต.ท.รัฐพล  เพ็ญสงคราม  รองผู้กำกับ สภ.วังสะพุงได้ร่วมบริจาคเงินทำบุญกับชาวบ้านด้วย




ทั้งนี้ แกนนำของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดยืนยันว่า  จะชุมนุมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8 กันยายน 2556 แล้วจะเคลื่อนขบวนไปแสดงพลังคัดค้านการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ตำบลนาโป่งให้ถึงที่สุด  เพราะการเปิดเวทีครั้งนี้ ไม่มีความชอบธรรม และไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย และไม่มีความจริงใจในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียอย่างแท้จริง   การทำเหมืองแร่ในพื้นที่อื่นๆ ผลกระทบส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่ชาวบ้านในตำบลเขาหลวง  เพราะดินที่ขุดจากแหล่งอื่นจะถูกขนมาเข้ากระบวนการผลิตที่โรงแต่งแร่ที่ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้าน.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น