วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชาวบ้านนาหนองบงปิดทางเข้าเหมืองทองทุ่งคำ มือมืดลอบเผาป้อมยามบริษัทฯ





จากกรณีที่เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ได้มีชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธปืน มีด และท่อเหล็กประมาณ 400 คนเข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด โดยได้ทำการปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชนและจับควบคุมตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้าน จำนวน 30-40  คนเอาไว้ ได้ถูกรุมทำร้ายจับมัดมือชาวบ้านทั้งหญิงชาย พร้อมกับชิงเอาทรัพย์สินของชาวบ้านไปด้วย และยิงปืนข่มขู่ตลอดทั้งคืน จาก 4 ทุ่มถีงตี 5 ชาวบ้านบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อทำการขนแร่ทองแดงมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ออกจากเหมืองทองคำบริษัททุ่งคำจำกัด  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าให้การช่วยเหลือหรือระงับเหตุแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง ฐานพยามฆ่าและปล้นทรัพย์ ขณะที่ พ.ต.อ.สมชาย  ศรีคำแดง  ผู้กำกับการ สภ.วังสะพุง  รับปากกับชาวบ้านว่าจะเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ภายใน 15 วัน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557   บรรยากาศภายในหมู่บ้านนาหนองบง ยังคงตึงเครียด  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้านในตำบลเขาหลวง พากันออกมาตั้งเวรยามปิดประตูเข้า-ออกเหมืองทองทุ่งคำไว้ทุกจุด เพื่อไม่ให้พนักงานของเหมืองทองทุ่งคำเข้าไปทำงานได้  ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.วันนี้  ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ป้อมยามและเต๊นท์บริเวณทางเข้าเหมืองทองบริษัททุ่งคำ  หลังจากนั้นเวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วังสะพุง จำนวน 5 นาย ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และหาหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 

ด้านนายสมัย  ภักมี  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  กล่าวว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป้อมยามของบริษัททุ่งคำ พวกตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด  ทางกลุ่มได้มีมติร่วมกันแล้ว ห้ามทุกคนเข้าไปในเขตของเหมืองทอง ให้อยู่ในที่ตั้งตามด่านตรวจต่างๆที่กำหนดไว้เท่านั้น คาดว่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายป้ายสีกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  ในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2557. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น