วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

กรรมการสิทธิฯลงพื้นที่บ้านนาหนองบง เตรียมเชิญผู้ว่าฯ ผู้การตร.เข้าชี้แจง







คณะอนุกรรมการสิทธิฯลงพื้นที่บ้านนาหนองบง ตรวจสอบเหตุชายฉกรรจ์ทำร้ายชาวบ้าน เตรียมเชิญผู้ว่าฯ ผู้การตร.เข้าชี้แจง  ชาวบ้านขอกำลังจนท.ตำรวจดูแล หวั่นเกิดเหตุซ้ำ  จี้ตรวจสอบแร่เถื่อนที่ขนออกไป  'ศรีสุวรรณ' โผล่ร่วมให้กำลังใจ พร้อมยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐแทนชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2557  คณะอนุกรรมการสิทธิด้านชุมชน  สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  นำโดยนายแสงชัย  รัตนเสรีวงษ์  เดินทางลงพื้นที่บ้านนาหนองบง  ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย  ตรวจสอบกรณีที่ชาวบ้านในนามกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 400 คน เข้าทำร้าย เมื่อกลางดึกของวันที่ 15 พฤษภาคม  2557 เพื่อเปิดทางขนแร่ทองแดงออกจากเหมืองทองบริษัททุ่งคำจำกัด  โดยมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจำนวน 30 ราย  พร้อมกันนี้  นายศรีสุวรรณ  จรรยา  นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  ได้เดินทางเข้าให้กำลังใจ และมอบเงินให้กับกลุ่มชาวบ้านด้วย  โดยนายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  ที่มีทีมทนายความอยู่หลายคน  พร้อมให้การช่วยเหลือชาวบ้านในการฟ้องร้องดำเนินคดีกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้  หากชาวบ้านไม่พร้อมที่จะฟ้องเอง  ทางตนและสมาคมก็ยินดีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้แทน

นายแสงชัย  กล่าวว่า  ตนและคณะได้รับมอบหมายจากนายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ให้เข้ามารับทราบปัญหาข้อทุกข์ร้อนของชาวบ้าน เพราะการใช้กำลังเข้าทำร้ายชาวบ้านที่ปกป้องสิทธิชุมชนของตนเอง ถือว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง   หลังจากนี้ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเชิญนายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  และ พล.ต.ต.ศักดา  วงศ์ศิริยานนท์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  เข้าไปชี้แจง ในกรณีที่ชาวบ้านถูกทำร้าย  และหารือกำหนดแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากนั้น คณะของนายแสงชัย  ได้นำแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจำนวน 10 คน  เข้าพบกับ พล.ต.ต.ศักดา  วงศ์ศิริยานนท์  ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  เพื่อยื่นเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 

นายสมัย  ภักมี  แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด  กล่าวว่า  ประเด็นที่แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดต้องการให้ดำเนินการอย่างเร็วก็คือ  การตรวจสอบสินแร่ทองแดงที่อยู่ในเหมืองทองคำ และการขนแร่ออกไปโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งใช้วิธีการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ยับยั้งและอายัดแร่ทองแดงที่ได้ขนออกไปแล้ว  เพราะขณะนี้ชาวบ้านถือว่า เป็นแร่เถื่อน  และขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน เพราะได้ทราบมาว่า กลุ่มนายทุนได้เข้ามาข่มขู่ว่าจะสร้างเหตุการณ์แบบเดิมอีก เพราะแร่ยังขนออกไปไม่หมด

“ตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัย นอนไม่หลับ กลัวจะถูกทำร้ายอีก  หากไม่สามารถจะพึ่งพาเจ้าหน้าที่บ้านเมืองได้  ชาวบ้านอาจมีความจำเป็นต้องปกป้องตัวเอง”  นายสมัยกล่าว

ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย  รับปากว่าจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ยืนยันว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และเร่งดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี  คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ คดีจะคลี่คลายได้  ส่วนเรื่องการตรวจสอบแร่ทองแดงที่อยู่ในเหมืองทองคำและที่ขนออกไปแล้วนั้น   จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น