วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งฯจ.เลยหนุนคสช.จัดระเบียบราคา ขอโควต้าคนเดินขายไม่เกิน 80 บ.







เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557  ที่กองบังคับการจังหวัดทหารบกเลย  กลุ่มสหกรณ์ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจังหวัดเลย จำกัด  นำโดยนายแสงชัย  พิพิธ  เข้าพบ พล.ต.วรทัต  สุพัฒนา  ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย  เพื่อสนับสนุนนโยบายของ คสช.ในการจัดระเบียบการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายแสงชัย  พิพิธ  ประธานสหกรณ์ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจังหวัดเลย จำกัด กล่าวว่า จังหวัดเลยมีประชาชนที่ประกอบอาชีพเดินเร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมากที่สุดในประเทศไทย  แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกลับนำสลากฯไปขายให้พ่อค้าคนกลาง หรือยี่ปั้ว ที่ไม่ได้เป็นผู้ขายจริง และยังนำไปจัดสรรให้องค์กรหรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง  สุดท้ายสลากฯก็ตกไปอยู่ในมือของพ่อค้าคนกลาง และนำมาขายต่อให้กับผู้เดินเร่ขาย จากต้นทุนที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดไว้ที่ใบละ 72 บาทเศษ ก็เพิ่มเป็น 80-90 บาท  พวกตนจึงจำเป็นต้องขายให้ลูกค้าทั่วไปใบละ 100 บาท  ถึงจะอยู่ได้  ซึ่งถือว่าไม่มีความเป็นธรรมกับประชาชนที่เดินเร่ขาย  หลายครั้งต้องถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับข้อหาขายเกินราคา สร้างความเดือดร้อนตลอดมา  หาก คสช.ออกมาตรการควบคุมราคาได้ จะทำให้พวกตนขายสลากได้ง่ายขึ้นด้วย 

นายแสงชัยกล่าวอีกว่า สหกรณ์ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจังหวัดเลย จำกัด  ขอสนับสนุนแนวทางของ คสช.ที่จะควบคุมราคาสลากฯไม่ให้เกิน 80 บาท แต่ขอเรียกร้องให้จัดสรรโควตาสลากฯมาจำหน่ายให้ประชาชนที่เดินเร่ขายโดยตรงแต่ละจังหวัด  โดยให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องสำรวจและเปิดลงทะเบียนผู้มีอาชีพเดินเร่ขายสลากฯ  และมีมาตรการทางการเงินสนับสนุนผู้เดินเร่ขาย เพราะถือว่าพวกตนเป็นตัวแทนขายสินค้าของรัฐบาล

ด้านผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย  กล่าวว่า  ยินดีที่จะนำข้อเรียกร้องเสนอขึ้นไปยังหัวหน้า คสช. เพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้  ยังมีตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด อ.ด่านซ้าย ได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ คสช.เร่งรัดจ่ายเงินค่าจำนำข้าวโพดเมื่อฤดูกาลเพาะปลูกที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันประชาชนในเขตเทศบาลตำบลภูกระดึง ได้ยื่นหนังสือขอให้ คสช.แก้ปัญหากรณีที่ดินราชพัสดุในครั้งนี้ด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น