วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ผู้ว่าฯเลยขอ สนช.ช่วยดันสนามบินศุลกากร-ย้ายเรือนจำ-ทางเลี่ยงเมือง



สนช.ยกคณะเยือน จ.เลย เดินสายรับฟังความต้องการโครงการพัฒนาจังหวัด  ฟังความคิดเห็นปฏิรูปประเทศ  ทำความเข้าใจบทบาทหน้าที่  เหตุผลความจำเป็นที่ทหารต้องทำรัฐประหาร  ด้านผู้ว่าฯเลยเสนอขอให้ช่วยผลักดันโครงการยกระดับสนามบินศุลกากร  ปรับปรุงด่านพรมแดนท่าลี่ สร้างถนนเลี่ยงเมือง ย้ายเรือนจำไปนอกเมือง ตั้งวิทยาลัยเกษตรกรรรม

ที่ศาลากลางจังหวัดเลย  เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน  2558  นายพีระศักดิ์  พอจิต  ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  คนที่สอง  นำคณะสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนของกรรมาธิการคณะต่างๆ เข้าร่วมประชุมกับส่วนราชการของจังหวัดเลย  พร้อมแนะนำบทบาทหน้าที่ของ สนช.  รวมถึงชี้แจงถึงเหตุผลการทำรัฐประหาร ว่าเพื่อต้องการยุติความขัดแย้งทางการเมือง  เพื่อยับยั้งความเสียหายต่อประเทศชาติ  หลังจากนั้นรองประธาน สนช.ได้เปิดโอกาสให้นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นำเสนอโครงการแผนพัฒนาจังหวัด



สำหรับโครงการที่ได้รับเสนอประกอบด้วย  การขยายสนามบินจังหวัดเลย และยกระดับให้เป็นสนามบินศุลกากร  เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับนักท่องเที่ยว  ตลอดจนผู้เดินทางทางอากาศยาน  ซึ่งมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น  จากสถิติของท่าอากาศยานเลยระบุว่า  จำนวนผู้โดยสารปี 2558 มีจำนวน  42,422 คน  เพิ่มขึ้นจากปี 2557  จำนวน  14,519 คน  นอกจากนี้ยังเสนอให้ สนช.ผลักดันโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง เพื่อรองรับปริมาณรถยนต์ที่เดินทางผ่านใจกลางเมืองวันละ 19,000 คัน  เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 9,000 คัน  ภายใต้วงเงินงบประมาณ 1,950 ล้านบาท  , โครงการยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยว สี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง  , โครงการพัฒนาด่านศุลกากรท่าลี่  เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการค้าชายแดน  การคมนาคม การท่องเที่ยว กับ สปป.ลาว



ขณะเดียวกัน นายวิโรจน์ยังได้เสนอโครงการย้ายเรือนจำจังหวัด ออกไปนอกเมือง  เนื่องจากที่ตั้งปัจจุบันไม่เหมาะสมกับการขยายตัวของเมือง และมีปริมาณผู้ต้องขังมากขึ้น  เกือบ 2,000 คน  แต่มีความจุรับได้เพียง 1,000 คน  สำหรับสถานที่แห่งใหม่ กำหนดไว้ที่เรือนจำชั่วคราวโพนเหล็ก ต.นาอาน  อ.เมืองเลย  พื้นที่ 500 ไร่  , โครงการจัดตั้งสถาบันการศึกษาด้านการเกษตร เพื่อรองรับการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร  ซึ่งจังหวัดเลยมีพื้นที่เกษตรกรรมปลูกพืชได้หลากหลายชนิด  เหมาะสมที่จะมีการตั้งสถาบันการศึกษาด้านการเกษตร


หลังจากนั้น ในช่วงบ่าย คณะ สนช.ได้เปิดเวทีรับความคิดเห็นของประชาชน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย เพื่อรวบรวมข้อมูลไปประกอบการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือการแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่และกลไกของ สนช.ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น