วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ช้างป่าภูหลวงข้ามเข้าเขตอำเภอเมืองเลย กินพืชผล ชาวบ้านผวาไม่กล้ากรีดยาง



เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2561  นายบรรพต  ยาฟอง  นายอำเภอเมืองเลย  พร้อมด้วยนายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เดินทางเข้าไปตรวจสอบกรณีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรและทำลายข้าวของเครื่องใช้ สิ่งปลูกสร้างในสวนยางพารา  หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้รับความเดือดร้อน มีช้างป่าเข้ามาในพื้นที่บ้านถิ่น ม. 3 บ้านป่าข้าวหลาม ม. 6 และบ้านกกชุมแสง ม. 10 ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย


จากการตรวจสอบพบว่า มีร่องรอยช้างป่าประมาณ 4 ตัว เข้าทำลายข้าวของเครื่องใช้ กระท่อมและพืชผลทางเกษตรของชาวบ้าน  โดยเฉพาะในสวนยางพาราของนางจีรวรรณ  พิสถาน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย 

นางจีรวรรณเล่าว่า  เมื่อคืนนี้เวลาประมาณตี 2   คนงานเฝ้าสวนยางพาราของตนมาบอกว่า  มีช้างป่าหลายตัวเข้ามาในสวนยาง  ได้ยินเสียงร้องดังมาก  สร้างความหวาดกลัว จึงหนีเข้าไปในหมู่บ้าน  พอรุ่งเช้า ก็พากันมาดูที่บ้านพักในสวนยาง พบว่าถังน้ำ โอ่งน้ำ ถูกทำลายแตกเสียหาย พื้นปูนมีรอยแตกร้าว  ยืนยันว่าตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็นช้างป่าเข้ามาในพื้นที่ตรงนี้

ด้านนายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า  การที่ช้างป่าภูหลวงเข้ามาในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเลยครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ช้างเดินทางไกลมาก ซึ่งบริเวณที่พบช้างป่าครั้งนี้อยู่ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงประมาณ 30 กิโลเมตร  ขอให้ชาวบ้านที่พบช้างป่า อย่าจุดประทัดไล่ หรือทำให้ช้างตกใจเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดความเครียด  ซึ่งจะทำให้ช้างไปทำลายข้าวของชาวบ้าน เหมือนที่เกิดขึ้นวันนี้ ทราบว่า มีชาวบ้านไปจุดประทัดไล่ก่อนที่จะเข้ามาในสวนยางของนางจีรวรรณ  หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่มาเฝ้าระวังร่วมกับชาวบ้าน พร้อมกับไล่ต้อนกลับเข้าเขตป่าภูหลวง  ด้วยวิธีการละมุนละม่อมต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น