วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

ผอ.สพป.เลย เขต 1 สั่งย้ายผอ.ร.ร.บ้านห้วยผักกูดแล้ว พร้อมตั้งกก.สอบ หลังถูกครูร้องเมา-ส่อโกงเงินนร.




จากกรณีที่ชาวบ้านและนางสาวอรทัย แสงจันทร์  ครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านห้วยผักกูด  ต.เชียงกลม  อ.ปากชม  จ.เลย  ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนให้เข้ามาตรวจสอบการทำหน้าที่ของนายโกวิทย์  พรหมหาราช  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยผักกูด  มีพฤติกรรมส่อทุจริตเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน ชำรุดทรุดโทรมก่อนเวลาอันควร พื้นที่ห้องเรียนเป็นหลุมเป็นบ่อ  ไม่ดำเนินการจัดซื้อหนังสือเรียน ทำให้นักเรียนและครูไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้เต็มที่  และนอกจากนี้ ยังร้องเรียนว่า นายโกวิทย์ชอบดื่มสุราในเวลาราชการ ทั้งในโรงเรียนและดื่มอยู่ตามร้านค้าในชุมชน  ซึ่งสื่อมวลชนได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562  ดร.รอง  ปัญสังกา  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลยเขต 1 (สพป.เลย 1)  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  หลังได้รับทราบเรื่องนี้จากสื่อสารมวลชน ตนก็ได้แต่งตั้งกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงแล้ว  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางครูผู้ร้องอ้างว่า เคยร้องเรียนมายังผู้บริการเขตฯแล้วนั้น ตนไม่เคยได้รับเรื่องแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม ตนจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หากสืบสวนพบว่ามีมูลตามที่ผู้ร้องเรียนกล่าวหาจริง ก็จะดำเนินการสอบสวนและลงโทษทางวินัยต่อไป



 
 อย่างไรก็ตาม  จากการที่ตนเดินทางเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ ก็เห็นว่าอาคารเรียนเป็นไปตามที่ร้องเรียนจริง ส่วนหนังสือเรียน ขณะนี้คงแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะใกล้จะปิดเทอมแล้ว  ต้องตรวจสอบว่า หากซื้อหนังสือไม่ครบจริง แล้วเงินส่วนที่เหลืออยู่ไหน เพราะงบประมาณเรียนฟรี 15 ปี ทางรัฐบาลจัดสรรมาแล้ว  สำหรับการก่อสร้างอาคาร หากพบว่าดำเนินการไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนด ก็ต้องมีความผิด  ส่วนข้อร้องเรียนพฤติกรรมการดื่มสุรานั้น จากการสอบถามครูและชาวบ้านก็ทราบว่า นายโกวิทย์ดื่มในเวลาราชการจริง แต่ดื่มจากข้างนอก  หรืออาจมีบางโอกาสที่มีกิจกรรมพบปะกับกรรมการสถานศึกษา ก็อาจจะมีดื่มกันบ้าง ซึ่งก็ต้องสอบสวนกันต่อไป

ทั้งนี้  ผู้สื่อข่าวได้ให้ผู้อำนวยการ สพป.เลย เขต 1 โทรศัพท์ติดต่อขอสัมภาษณ์ เพื่อให้การนำเสนอข่าวครบถ้วนทั้งสองฝ่าย  แต่นายโกวิทย์ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์  อ้างว่ายังไม่สะดวก  ซึ่งภายหลังการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ดร.รองได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลยเขต 1 ที่ 3/2562 ให้นายโกวิทย์   พรหมหาราช  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยผักกูด ไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนบ้านปากปัด ต.ห้วยพิชัย  อ.ปากชม  ซึ่งขณะนี้ตำแหน่งผู้อำนวยการยังว่างอยู่ เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนทำหน้าที่ได้อย่างสะดวก และเพื่อลดความขัดแย้งกับครูและชาวบ้าน โดยตนจะให้การดูแลความปลอดภัยครูผู้ร้องเรียนอย่างเต็มที่.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น