วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชาวเลยโชว์พลังสามัคคี สร้างสถิติใหม่ ! 2.1 หมื่นคน รำบวงสรวงศาลพระหลักเมือง “บุญซำฮะ”


เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน  2562  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดการรำบวงสรวงศาลพระหลักเมือง และรำประเพณีบุญซำฮะ ประจำปี 2562 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมะหาวชิราลงกร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยนายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายพรชัย ถมกระจ่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพัฒนาสตรีจังหวัดเลย พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกิจกรรม


ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า บุญซำฮะ หรือที่เรียกว่าบุญเดือน 7 ตามประเพณีบุญ 12 เดือน (ฮีต 12) โดยมีกิจกรรมที่สำคัญคือช่วงเช้ามีพิธีทำบุญศาลพระหลักเมือง-ศาลเจ้าพ่อกุดป่อง ซึ่งจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมืองของประชาชนชาวจังหวัดเลย และช่วงบ่ายมีการรำบวงสรวงศาลพระหลักเมืองและรำประเพณีบุญซำฮะ เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเลย และให้ประชาชนชาวจังหวัดเลย ได้ร่วมกิจกรรมที่มีความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมความอยู่ดีมีสุข ชำระจิตใจให้ใส่สะอาด และปัดเป่าสิ่งไม่เป็นมงคล ออกจากตนและชุมชนท้องถิ่นที่อยู่ ทำให้เกิดความรักความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย อีกด้วย




 การรำบวงสรวงศาลพระหลักเมือง และรำประเพณีบุญซำฮะ ประจำปี 2562 เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน ทุกภาคส่วน ทั้งระดับจังหวัด และ 14 อำเภอ ของจังหวัดเลย มีผู้ร่วมรำจำนวน ทั้งสิ้น 21,110 คน  ถือว่าเป็นสถิติผู้เข้าร่วมมากที่สุดในประเทศไทย.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น