วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ชาวนาเลยครวญ ไม่เคยแจอแล้งอย่างนี้มาก่อน ต้นข้าวเริ่มแห้งตาย (มีคลิป)



สภาพอากาศที่จังหวัดเลยช่วงนี้ยังคงมีอุณภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันกว่า 1 สัปดาห์แล้ว  ขณะที่ฝนทิ้งช่วงนานเกือบ 1 เดือน  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านๆมา ทั้งๆ ที่เดือนมิถุนายนอยู่ในช่วงหน้าฝน

จากสภาพอากาศร้อนและแล้งเช่นนี้ ทำให้แหล่งน้ำสาธารณะ หัวย หนอง ลำคลองไม่มีน้ำมาเติม ทำให้หลายแห่งเริ่มกลับมาแห้งขอดอีกครั้ง หลังจากฤดูแล้งผ่านไป  โดยเฉพาะที่อำเภอภูหลวง  นาข้าวที่เกษตรกรปักดำไว้เริ่มแห้งตาย เพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยง ต้องใช้เครื่องสูบน้ำจากสระขึ้นมาให้ต้นข้าวฟื้นตัว  และบางส่วนได้ไถดินรอปักดำแต่ขณะนี้ดินแห้ง ไม่มีน้ำปักดำได้


 นายวิหาร  คำอ่าง  เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบ้านน้ำคู่  ต.ภูหอ  อ.ภูหลวง  จ.เลย  เปิดเผยว่า  ปลูกข้าวทำนาไว้ 7 ไร่ เพื่อเก็บไว้รับประทานในครัวเรือน ปีนี้ถือว่าแล้งมาก ฝนไม่ตกตามที่เคยเป็นเหมือนปีที่ผ่านๆมา ทำให้ต้องสูบน้ำขึ้นมาจากสระในที่ดินของตนเอง ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้ต้นข้าวอยู่รอด ซึ่งบางส่วนเริ่มแห้งตายแล้ว สูบมาแล้ว 2 วัน จ่ายค่าน้ำมันไปวันละ 200 บาท หากไม่ทำ ปีนี้คงไม่มีข้าวกิน ปกติที่นาของตนจะอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคู่ปล่อยไหลมาตามคลองชลประทานเสริมกับน้ำฝน แต่ปีนี้ไม่มีทั้งน้ำฝนและน้ำจากชลประทาน ทำให้ต้องลงทุนปลูกข้าวปีนี้เพิ่มไปอีก รวมแล้วกว่า 13,000 บาท ซึ่งสภาพเช่นนี้ไม่เคยเจอมาก่อน.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น