วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ฮือฮา... ปลวกทำรังเป็นหัวพญานาคบนตักพระพุทธรูปวัดเลยหลง (มีคลิป)




เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน  2562  นายสว่าง  อภัย  หรือลุงว่นภูบ่อบิด  กรรมการวัดศรีสุทธาวาส พระอารามหลวง หรือวัดเลยหลง อ.เมือง จ.เลย ได้โพสต์รูปภาพปลวกทำรังเป็นรูปคล้ายหัวพญานาคบนตักพระพุทธรูปภายในวัดเลยหลง  สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก
หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ โดยมีนายสว่างเป็นผู้ให้ข้อมูล และนำชม  พระพุทธรูปที่ปลวกเข้ามาทำรัง อยู่ในวิหารขนาดเล็กชื่อวิหารบำรุงราชหิรัณย์  อยู่ด้านหลังพระอุโบสถหลังใหญ่ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ชื่อพระศรีสะอาด  พบว่าปลวกได้เข้ามาก่อรังที่บริเวณหัวเข่าด้านขวา เป็นแผ่นกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร  มีรูปร่างคล้ายพญานาคชูคอ 4 เศียรอยู่ตรงกลางแผ่นรังปลวก  และที่ใต้ฝ่ามือองค์พระ มียางสีแดงคล้ายจาระบีติดอยู่ และที่ฐานปูนซีเมนต์ ก็พบยางเหนียวสีแดงลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ที่ฐานด้านซ้าย ก็พบรังปลวกขนาดใหญ่ขึ้นอยู่อีกด้วย  สร้างความแปลกให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะวิหารก่อสร้างด้วยปูนซีเมนต์ พื้นปูกระเบื้องอย่างดี ไม่มีช่องว่าหรือรูที่เชื่อมต่อกับพื้นดิน


นายสว่าง  อภัย หรือลุงแว่น  กรรมการวัดเลยหลง  เล่าว่า  พระวิหารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของพระศรีสะอาด ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่  เดิมอยู่ที่ตั้งวัดศรีสะอาด ริมแม่น้ำเลย ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1 ) เมื่อประมาณ 70 กว่าปีที่แล้ว ตลิ่งถูกแม่น้ำเลยกัดเซาะ  ชาวบ้านและพระสงฆ์จึงพากันย้ายวัดมาอยู่ที่วัดเลยหลงในปัจจุบัน  โดยมีหลวงปู่ศรีจันทร์  วัณณาโภ  เป็นผู้นำ  พร้อมทั้งได้สร้างวิหารให้พระศรีสะอาดอยู่ริมลำน้ำเลยหลง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำรูปเกือกม้า ที่เกิดจากแม่น้ำเลย ใต้ฐานพระศรีสะอาดมีรูขนาดใหญ่ที่เชื่อกันว่าเชื่อมต่อกับลำน้ำเลยหลง






สำหรับจอมปลวกที่พบ เข้ามาทำรังอยู่ประมาณ 5 วันแล้ว  ส่วนที่เป็นหัวพญานาคเพิ่งโพล่ขึ้นมาเพียง 1 วัน  เชื่อว่า เป็นปาฏิหาริย์ของสิ่งศักดิ์ เล้นลับ  พญานาคได้เข้ามากราบไหว้นมัสการพระศรีสะอาด  ซึ่งก่อนหน้านี้ ช่วงที่มีการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ศรีจันทร์ ภรรยาของผู้คุมงานก่อสร้างได้ตีงูที่เข้าไปในแคมป์คนงานตาย  พอถึงวันพระ 8 ค่ำ และ 15 ค่ำ หญิงคนดังกล่าวก็ออกอาการดิ้นทุรนทุรายเหมือนงูถูกตี  จึงมีผู้รู้แนะนำให้ทำพิธีตั้งศาลขอขมาที่ริมลำน้ำเลยหลง ข้างวิหารพระศรีสะอาด หลังจากนั้นอาการผิดปกติก็หายดี

หลังจากที่พบปลวกทำรังครั้งนี้  ทางเจ้าอาวาส และชาวบ้าน จะได้ร่วมกันทำพิธีขอขมาแล้วเซาะเอารังปลวกออกให้หมด เพื่อความสวยงามดูดีเหมือนเดิม  โดยจะทำภายในสัปดาห์นี้ ลุงแว่นกล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น