วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯเลยแถลงข่าว ชวนเที่ยวงานผีตาโขนด่านซ้าย “อย่าเพิ่งตาย ถ้ายังไม่ได้มาดู” (มีคลิป)




เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน  2562  ที่วัดโพนชัย  อ.ด่านซ้าย  จ.เลย  อำเภอด่านซ้ายจัดการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2562  โดยมีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานแถลงข่าว ร่วมกับนางสาวภูมารินทร์  คงเพียรธรรม  นายอำเภอด่านซ้าย  นายถาวร เชื้อบุญมี  เจ้าพ่อกวน ผู้นำทางจิตวิญญาณ อ.ด่านซ้าย  นางเยาวภา  โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเลย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า  งานประเพณีในโลกนี้มี 3 ประเภท คือ ผ่านมาดู  แวะมาดู และต้องมาดู   งานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนเป็นงานที่ต้องมาดู  หากยังไม่ตายก่อน ต้องมาดูสักครั้งในชีวิต ถือเป็นงานประเพณีระดับโลก เป็นความภาคภูมิใจของชาวอำเภอด่านซ้าย ชาวจังหวัดเลย และชาวไทย ถ้าไม่มีความสาสามัคคีของชาวด่านซ้าย งานก็คงไม่สืบทอดยืนยาวมาจนถึงทุกวันนี้



 ด้านนายอำเภอด่านซ้ายกล่าวว่า งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่นโดยรวมเอา “งานบุญผะเหวด” ( ฮีตเดือนสี่ ) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2562




 
งานบุญผะเหวด เป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์  ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้าบันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า ส่วนงานบุญบั้งไฟเป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อบูชาอารักษ์หลักเมืองและถือเป็นประเพณีการแห่ขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล  ในงานบุญหลวงนี้จะมีกองทัพ “ผีตาโขน” ออกวาดลวดลายทั่วเมืองด่านซ้ายร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงในขบวนแห่ และนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชุมชนแห่งนี้ด้วย

นอกจากปีนี้จะมีกิจกรรมหลักๆ อาทิเช่น พิธีเบิกพระอุปคุต ขบวนแห่ ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์  และในปีนี้มีจะมีการออกร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทุกตำบลในอำเภอด่านซ้าย มีการแข่งขันกันว่า หากตำบลใดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมมากที่สุด จะได้รับรางวัลด้วย

นางเยาวภา  โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า  เทศกาลผีตาโขนเป็นงานประเพณีที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จัดให้เป็นเทศกาลหน้ากากนานาชาติในปีนี้ ได้เชิญการแสดงหน้ากากจากประเทศต่างๆ มาร่วมด้วย เช่น ลาว  พม่า  เวียดนาม  กัมพูชา  เกาหลี  ฟิลิปปินส์  ซึ่งเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว  ในปีนี้นักแสดงอุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก ได้ตอบรับคำเชิญมาแล้ว โดยจะมีการเปิดแสดงตามสถาบันการศึกษาต่างๆในจังหวัดเลย และการแสดงในช่วงพิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวงฯ ในวันที่ 6 มิถุนายน 2562 นี้ด้วย


กำหนการงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน 2562 
วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม
  • เวลา 03.00 น. พิธีพรามหมณ์ ณ วัดโพนชัย
  • เวลา 04.00 น. พิธีเบิกอุปคุต
  • เวลา 06.00 น. พิธีตักบาตรพระสงฆ์
  • เวลา 09.30 น. ขบวนเจ้าพ่อกวนขบวนเยาวชน ประชาชนทั่วไปขบวนนักท่องเที่ยว ขบวนผีตาโขนน้อย พร้อมกันที่วัดโพนชัย
  • เวลา 10.00 น. พิธีเปิด “งานบุญหลวง” วันโฮม (ณ วัดโพนชัย)
  • เวลา 13.00-23.00 น. ชมกิจกรรมการแสดงเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอ
     
วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2562
  • เวลา 08.00 น.
          - ขบวนแห่เจ้าพ่อกวนและเจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสนพร้อมกัน ที่บริเวณโรงเรียนด่านซ้าย
          - ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชการที่10
          - ขบวนผีตาโขนกลุ่มหน่วยงานต่าง ๆ ขบวนภาคเอกชน ส่วนท้องถิ่นพร้อมกันที่โรงเรียนด่านซ้าย
  • เวลา 09.30 น. การแสดงโดดร่ม ดิ่งพสุธาจากกองบิน 46 พิษณุโลก
  • เวลา 10.00 น. พิธีเปิดงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2562 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย
  • เวลา 13.00 น. ชมการเต้นผีตาโขนน้อย
  • เวลา 17.00-24.00 น. ชมกิจกรรมบนเวทีที่หน้าเวทีกลางที่ว่าการอำเภอ
วันที่ 7 กรกฎาคม 2562
  • พิธีเทศมหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น