วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เลยแล้ง-ร้อน หนองน้ำแห้งขอด ชาวบ้านลงงมหอยไปกิน (มีคลิป)



สภาพอากาศที่จังหวัดเลยช่วงนี้ยังคงมีอุณภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันกว่า 1 สัปดาห์แล้ว  ขณะที่ฝนทิ้งช่วงนานเกือบ 1 เดือน  ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านๆมา ทั้งๆ ที่เดือนมิถุนายนอยู่ในช่วงหน้าฝน

จากสภาพอากาศร้อนและแล้งเช่นนี้ ทำให้แหล่งน้ำสาธารณะ หัวย หนอง ลำคลองไม่มีน้ำมาเติม ทำให้หลายแห่งเริ่มกลับมาแห้งขอดอีกครั้ง หลังจากฤดูแล้งผ่านไป  โดยเฉพาะที่อำเภอภูหลวง  ชาวบ้านได้พากันลงมาหาเก็บหอยขมที่อยู่ในก้นหนองน้ำที่หมู่บ้านน้ำคู่  ต.ภูหอ  เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว  และแบ่งไปขายตามตลาด เพื่อหารายได้เสริมระหว่างรอน้ำทำนา  อีกทั้งยังได้แช่น้ำคลายร้อนด้วย


 นายบรรจง  แถวบุญมี  อายุ 41 ปี  ชาวบ้านวังมน  ต.ภูหอ  อ.ภูหลวง  กล่าวว่า ได้พาภรรยาและหลานชายมาลงเก็บหอย  ขับรถผ่านมา เห็นว่าหนองน้ำริมถนนสายวังสะพุง-หล่มเก่า แห้งขอด  เหลือน้ำอยู่ก้นอ่างไม่มาก  เหมาะสำหรับการลงงมเก็บหอยจูบ หรือหอยขมไปทำเป็นอาหารกินที่บ้าน และแจกจ่ายญาติพี่น้อง  หากได้เยอะ ก็จะเอาไปขายด้วย  ปีนี้แล้งกว่าทุกปี  เดือนมิถุนายนปกติหนองน้ำตรงนี้จะมีน้ำเต็มแล้ว แต่ปีนี้ผิดปกติมาก.






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น