วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ลอยกระทงกะลาแห่งเดียวในจังหวัดเลย ที่บ้านห้วยทรายคำ (ชมคลิป)



เมื่อค่ำคืนวันที่ 31 ตุลาคม  2563  ที่วัดป่าสามัคคีธรรม  บ้านห้วยทรายคำ  ต.นาแขม  อ.เมือง  จ.เลย   มีการจัดงาน “ลอยกระทงกะลาลอยเคราะห์ เนาะคนไทเลย” ประจำปี 2563 ณ วัดป่าสามัคคีธรรม  มีนางพิสมัย  ปาเปี้ย ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาและศิลปวัฒนธรรม  เป็นประธานพิธีเปิด


ชมคลิป https://youtu.be/TKHzlwtHmQQ

“ลอยกระทงกะลาลอยเคราะห์ เนาะคนไทเลย”  จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว  โดย เกิดจากแนวคิดของพระอธิการเอกสิทธิ์  กิตติคุตโต   เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรม ที่ได้เห็นกะลามะพร้าวที่ชาวบ้านได้นำเอามาประกอบอาหารเตรียมงานวัด แล้วชาวบ้านเอาไปเผาไฟ จึงเกิดความเสียดาย จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจว่าควรนำของวัสดุที่ดูไร้ค่านั้นมาใช้ประโยชน์ และเห็นเศษเทียนผึ้งที่วางกองอยู่หลังจากการที่ใช้ในประเพณีแห่ต้นเทียนและต้นปราสาทผึ้งออกพรรษาแล้วนั้น 

จึงมีความคิดว่าจะทำกลีบบัวโดยใช้เศษผึ้งเหล่านี้มาต้มให้ละลาย แล้วนำมะละกอมาแกะสลักเป็นแม่พิมพ์กลีบบัว พร้อมกับนำกะลามะพร้าวที่เป็นขยะเหลือใช้ มาตัดตกแต่งให้เป็นรูปร่างกระทง แล้วนำมาประกอบเป็นกระทง แล้วนำฝ้ายดิบมาปั่นเป็นลักษณะคล้ายกับตีนกา  เพื่อใช้นำมาเป็นไส้มาใส่ในกระทงกะลา



พร้อมกันนั้นก็ได้เพิ่มพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาเข้าไปด้วย มีการเจริญพระพุทธมนต์สวดสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาอายุ ก่อนนำกระทงดังกล่าวไปลอย โดยได้กำหนดให้กระทงหนึ่งอันแทนอายุ 12 ปี  จึงนำมาซึ่งกระทงกะลาลอยเคราะห์ที่ปรากฏอยู่ในบริเวณงานนี้  อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย




ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานจำนวนมาก  โดยทางวัดและชาวบ้านห้วยทรายคำได้รวมพลังสามัคคีจัดซุ้มอุโมงค์ไฟหิ่งห้อยระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ให้เดินลอดไปสู่ท่าน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของชาวบ้านและการประกวดหนูน้อยนพมาศด้วย.






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น