วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564

จ้างรถขนชาวบ้านหมันขาวไปฉีดวัคซีน สมาชิกชมรมรถนำเที่ยวภูลมโลสุดเซ็ง โดนบอกยกเลิกก่อนเวลานัดชั่วโมงเดียว

 


สมาชิกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกกสะทอน อ.ด่านซ้าย ร้องสื่อถูกอบต.จ้างให้ไปรับชาวบ้านหมันขาวพาไปฉีดวัคซีน ไป-กลับ 10 คัน เที่ยวละ 1,500 บาท  ถูกบอกยกเลิกกะทันหัน แฉมีทีมผู้สมัคร อบต.เข้าไปรับงานแทน  ด้านอดีตนายกแจงไม่รู้เรื่องด้วย อยู่แต่ในบ้าน ไม่กล้าไปไหน

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564  ตัวแทนสมาชิกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน  ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย  จ.เลย  ผู้ให้บริการรถนำเที่ยวรายหนึ่ง  ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า  เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564  อบต.กกสะทอน ได้ประสานงานมาที่ชมรมฯ ว่าจ้างรถของสมาชิกจำนวน 10 คัน ให้ไปรับ-ส่งชาวบ้านหมันขาว ต.กกสะทอน  พาไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย  บรรทุกได้ไม่เกินคันละ 10 คน  นัดหมายวันที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลาไม่เกิน 9 โมงเช้า  โดยทาง อบต.จะสนับสนุนเงินให้คันละ 1,500 บาท  หลังทราบเรื่อง ตนและเพื่อนสมาชิกชมรมฯ จึงได้จัดเตรียมสภาพรถ เตรียมโซ่พันล้อรถ และอุปกรณ์ช่วยเหลือกรณีที่รถติดหล่มโคลน เพราะเส้นทางเป็นลูกรัง ขึ้น-ลงภูเขาสูงชัน



ภาพเส้นทางหมากแข้ง-หมันขาว ช่วงหน้าฝน (ภาพประกอบข่าว)


เมื่อเช้านี้ สมาชิกทั้งหมด 10 คันรถ ก็ได้ออกเดินทางตามที่นัดหมาย  เมื่อไปถึงสามแยกไปบ้านหมากแข้ง  ก็ได้รับแจ้งจากอบต.ว่า ขอยกเลิกไปก่อน เพราะเมื่อคืนนี้มีฝนตกหนัก เส้นทางอันตราย พวกตนจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน  แต่มาทราบทีหลังว่า มีกลุ่มนักการเมืองที่กำลังลงสมัคร อบต.ขณะนี้เข้าไปรับชาวบ้าน โดยมีรถอีแต็กไปรับชาวบ้านมาส่งต่อรถกระบะที่บ้านหมากแข้งพาไปส่งโรงพยาบาลแทนแล้ว  ทำให้พวกตนรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก  ทุกคนก็ตั้งใจรอให้บริการชาวบ้าน พอจะมีเงินรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัวบ้างในช่วงปิดฤดูท่องเที่ยว  แต่กลับถูกกลุ่มนักการเมืองฉวยโอกาสตัดหน้า ปิดทางทำมาหากิน

ด้านนางทัศนวรรณ  สุทธิ   หัวหน้าสำนักปลัด อบต.กกสะทอน ชี้แจงว่า ตนได้รับการประสานงานมาจาก รพ.สต.ว่า ขอให้จัดรถไปรับชาวบ้านหมันขาวไปฉีดวัคซีน โดยใช้งบประมาณของ อบต.สนับสนุน ตนก็ได้ประสานต่อไปที่เจ้าหน้าที่ อบต.ซึ่งเป็นเลขานุการชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน  และได้จัดเตรียมรถไว้แล้ว   แต่เมื่อคืนนี้มีฝนตก ทางผู้ใหญ่บ้านหมันขาวก็โทรมาบอกว่าขอยกเลิกไปก่อน เพราะกลัวเส้นทางอันตราย  ซึ่งตนก็ได้แจ้งไปที่ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านตูบค้อให้ทราบแล้ว และก็ได้แจ้งไปที่เลขาฯชมรมให้ทราบด้วย ทางเลขาฯชมรมก็บอกว่าไม่มีปัญหา  ส่วนเรื่องที่มีรถจากกลุ่มอื่นไปรับชาวบ้านแทนนั้นตนไม่ทราบเรื่องแต่อย่างใด

ภาพเส้นทางหมากแข้ง-หมันขาว

นางจิยุรฉัตร แพทย์ไชโย  ผู้อำนวยการ รพ.สต.ตูบค้อ เปิดเผยว่า   ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอด่านซ้าย และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ได้กำหนดให้ชาวบ้านหมันขาวจำนวน 370 คน  เข้าไปรับวัคซีนในวันนี้  แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย  มีฝนตกลงมาเมื่อคืนนี้  ผู้ใหญ่บ้านหมันขาวได้โทรมาบอกตนว่าไม่สามารถเดินทางได้ เพราะอันตราย ตนจึงได้โทรแจ้งไปที่โรงพยาบาลว่าขอยกเลิกไปตั้งแต่ 6 โมงเช้า ส่วนกรณีที่ว่ามีรถของกลุ่มบุคคลอื่นไปรับชาวบ้านแทนนั้น   ตนไม่ทราบเรื่อง ไม่มีใครแจ้งมา แต่ที่ทราบก็คือ ได้ตกลงกับรถทางชมรมไว้แล้ว  

ด้านนายนิต  บุญอาจ  อดีตนายก อบต.กกสะทอน  ผู้สมัครนายก อบต.กกสะทอนหมายเลข 1 ซึ่งเป็นนักการเมืองที่ถูกพาดพิงในกรณีนี้ เปิดเผยชี้แจงผ่านเลยไทม์ออนไลน์ว่า  ไม่รู้เรื่องแต่อย่างใด  รู้เพียงแต่ว่าชาวบ้านหารถออกมากันเอง ขอยืนยันว่าไม่มีทีมงานของตนไปรับชาวบ้าน   เมื่อวานนี้ก็มีชาวบ้านโทรหาว่าให้เข้าไปรับออกมาฉีดวัคซีน  ตนก็ได้ปฏิเสธไป ให้ไปประสานกับผู้ใหญ่บ้านเอง  ซึ่งมีชาวบ้านหมันขาวบางส่วนก็บอกว่า จะมีผู้สมัครนายก อบต.อีกทีมหนึ่งนำรถเข้าไปรับชาวบ้าน แต่ก็ทราบข้อเท็จจริงว่า อบต.จะใช้รถของทางชมรมฯเข้าไปรับ โดยใช้งบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  แต่วันนี้ฝนตก ตนจึงทราบว่า ชาวบ้านหารถอีแต็กออกมากันเอง ส่วนที่บอกว่ามีรถยนต์มารับช่วงต่อที่บ้านหมากแข้งไปส่งโรงพยาบาลที่ด่านซ้ายนั้น ตนก็ไม่ทราบ ชาวบ้านเขาอาจจะจ้างกันเองก็เป็นได้  อย่าลืมว่า ประธานชมรมฯ เขาเป็นทีมงานผู้สมัครรองนายก อบต.อีกฝ่ายด้วย  ตนอยู่บ้านตลอด ไม่ได้ไปไหน  ช่วงนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ  เพราะอยู่ในช่วงเลือกตั้ง  นายนิตกล่าว 

ทั้งนี้ หมู่บ้านหมันขาว เป็นหนึ่งในหมู่บ้านในตำบลกกสะทอน อยู่ติดเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า  แต่ติดกับเขตจังหวัดเพชรบูรณ์  เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน เป็นทางลูกรัง ลัดเลาะไปตามภูเขา ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร การเดินทางลำบากและอันตราย ในช่วงฤดูฝน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น