วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2567

จนท.กว่า 100 เข้าตรวจสอบคนในวัดร่มโพธิธรรม หนองหิน 6 ราย ตามคำร้องขอศาลว่าไม่ใช่บริวารของวัด แต่สุดท้ายต้องถอยทัพกลับ

จนท.กว่า 100 เข้าตรวจสอบคนในวัดร่มโพธิธรรม หนองหิน 6 ราย ตามคำร้องขอศาลว่าไม่ใช่บริวารของวัด   แต่สุดท้ายต้องถอยทัพกลับ

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 08.30 น. นายสราวุฒิ  บุญเกื้อ  ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. นำโดยพ.ท.รพีพงศ์  นิติสมบูรณ์  หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผน กอ.รมน.เลย บูรณาการร่วม ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.1 (เอราวัณ)  เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.5 (ห้วยกระทิง)  เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.2 (ด่านซ้าย)  เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.7 (ผาขาว)  เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.8 (ปากชม)เจ้าหน้าที่หน่วยฯ ลย.9 (ภูหอ) อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายและบังคับคดีจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองหิน  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเลย ฝ่ายปกครองอำเภอหนองหิน เจ้าหน้าที่ สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดเลย  เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปทส.บช.ก.  ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงและตรวจสอบที่ดินของบุคคลภายนอกที่อ้างว่า ไม่ใช่บริวารของจำเลย จำนวน 6 ราย ที่ได้ยื่นคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษต่อศาลจังหวัดเลย กรณีการบังคับคดี ตามคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 1388/2560

บรรยกาศการเข้าปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างตึงเครียด  เจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าด้านหลัง ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดโคกสว่าง  แต่ไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่ด้านในได้ เนื่องจากกลุ่มพระสงฆ์และลูกศิษย์วัดได้ปิดประตูไว้  โดยมีนายเฉลิมชัย อินทรชัยศรี ปราชญ์ด้านเกษตรพอเพียงชื่อดังของจังหวัดเลย ทำหน้าที่ตัวแทนของวัดร่มโพธิธรรมเข้ามาเจรจากับเจ้าหน้าที่  โดยกล่าวว่า เหตุที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปด้านใน เนื่องจากทางวัดได้รับหนังสือนัดหมายกระชั้นชิดเกินไป ซึ่งทางวัดก็ได้ทำหนังสือตอบกลับไปแล้วว่าไม่พร้อม ไม่สะดวกที่จะให้เข้ามาตรวจสอบในวันนี้ และขณะเดียวกัน ก็อยู่ในระหว่างการยื่นขอรื้อฟื้นคดี  ซึ่งการเจรจาใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยเจ้าหน้าที่จะได้นัดหมายกันอีกครั้งในวันที่ 22 เมษายน 2567 นี้ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560  ศาลฏีกาได้มีคำพิพากษาที่ 1388/2560 ความอาญาระหว่างพรนักงานอัยการจังหวัดเลยโจทก์  กับวัดร่มโพธิธรรม จำเลยที่ 1 พระไพศาล พุทธวโร พร้อมด้วยผู้แทน บริวารของวัดอีก 3 ราย ให้ออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูค้อและป่าภูกระแต เขตท้องที่ตำบลหนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย คิดเป็นเนื้อที่ 411 ไร่ 3 งาน 77 ตารางวา

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 ศาลจังหวัดเลยได้ออกหมายบังคับคดีให้จำเลยทั้งสี่ คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารของจำเลยทั้งสี่ออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติ

หลังจากนั้น วันที่ 18 มกราคม 2567 คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าพนักงานบังคับคดีจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองหิน เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เลย อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายและบังคับคดีจังหวัดเลย ได้ร่วมกันปิดประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดีภายในวัดร่มโพธิธรรม รวม 7 จุด เพื่อให้จำเลยทั้งสี่และบริวารออกไปจากเขตป่าสงวนแห่งชาติภายใน 15 วัน  อย่างไรก็ตาม ต่อมามีบุคคลภายนอกจำนวน 6 รายอ้างว่าไม่ใช่บริวารของจำเลยทั้งสี่ ได้ยื่นคำร้องขอแสดงอำนาจพิเศษต่อศาลจังหวัดเลย โดยศาลจังหวัดเลยเตรียมนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 22 เมษายน 2567.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น