วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อ่างเก็บน้ำ จ.เลย เริ่มวิกฤติ ล้นความจุ 4 แห่ง จาก 12 อ่าง ปภ.เตือน 60 หมู่บ้านเสี่ยงดินโคลนถล่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดเลยในช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น  จากรายงานปริมาณน้ำประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2556  ของโครงการชลประทานเลย ระบุว่า  อ่างเก็บน้ำทั้ง 12 แห่งของจังหวัดเลย  มีปริมาณเกินความจุ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว
4 แห่ง  ประกอบด้วย  อ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง อ.ปากชม  , อ่างเก็บน้ำห้วยชม อ.ปากชม  , อ่างเก็บน้ำห้วยไร่  อ.ปากชม  และที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย อ.นาด้วงมีปริมาณน้ำเกินความจุที่ร้อยละ  102.58  ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมาน อ.เมืองเลย ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 18,765,000 ลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละ 70.81 ของความจุอ่าง

ด้านนายสรวุฒิ   ปาลวัฒน์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า  จังหวัดเลยมีภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขา ดังนั้นทางจังหวัด และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง  ซึ่งจังหวัดเลยมีทั้งหมด 900 หมู่บ้าน  มีพื้นที่เสียงภัยน้ำป่า และดินโคลนถล่มในระดับสูง จำนวน 60 หมู่บ้าน  ล้วนแต่ตั้งอยู่ในหุบเขา อยู่ในอำเภอด่านซ้ายมากที่สุด คือ 14 หมู่บ้าน เพื่อเตรียมพร้อมอพยพออกจากบ้านเรือน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น