วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านร้องสื่อ มาเฟียท้องถิ่นรุกที่ดินวัดป่ากว่า 100 ไร่ ยิงปืนขู่ฆ่าพระ


เมื่อวันที่  14 สิงหาคม  2556  ชาวบ้านวังยาว ต.นาแขม อ.เมือง จ.เลย จำนวนประมาณ 50 คน  เดินทางร่วมชุมนุมกันที่วัดป่าชมพูนุชวิสุทธิวนาราม  บ้านวังยาว ต.นาแขม อ.เมือง จ.เลย  เพื่อร้องเรียนสื่อมวลชนกรณีที่ดินของวัดถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น จากบ้านนาแขมเข้ามาบุกรุก ขยายพื้นที่การเกษตร รวมพื้นที่เกือบ 100  ไร่

นายสมบูรณ์  โคตรมณี  ตัวแทนชาวบ้านผู้ร้องเรียนกล่าวว่า  วัดแห่งนี้ได้รับอนุญาตก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ.2539 โดยใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์ ป่าชุมชนของหมู่บ้าน รวมพื้นที่ 200 ไร่  โดยมีวัตถุประสงค์นอกจากเป็นที่ประกอบพิธีทางพุทธศาสนาของชุมชนแล้ว  ยังเป็นการอนุรักษ์ป่าไว้เป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน ซึ่งสามารถเข้ามาเก็บเห็ด หาหน่อไม้ และของป่าอื่นๆ ได้ตลอดทั้งปี  แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เริ่มมีกลุ่มชาวบ้านจากบ้านนาแขมเข้ามาบุกรุกพื้นที่ป่าชุมชนในเขตวัด ทุกทิศ ทุกทาง  ชาวบ้านวังยาวและพระสงฆ์จึงทำเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ ยังปล่อยให้มีการบุกรุกป่าอย่างต่อเนื่อง  สูญเสียพื้นที่ป่าไปแล้วประมาณ 100 ไร่ 

ตัวแทนชาวบ้านกล่าวอีกว่า  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556  ได้ร้องเรียนไปยังนายอำเภอเมืองเลย  จนกระทั่งถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่า ผู้นำหมู่บ้านอาจมีผลประโยชน์ในการเรียกรับเงินจากผู้บุกรุกป่า   เพราะมีพฤติกรรม นิ่งเฉยไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา   มิหนำซ้ำ พระสงฆ์และชาวบ้านที่ออกมาต่อสู้กับเรื่องนี้กลับถูกข่มขู่เอาชีวิต  โดยเมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา  มีคนมายิงปืนอยู่หน้าวัดด้วย  ทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว และเป็นห่วงพระสงฆ์ที่อยู่ในวัด จึงพาผลัดเปลี่ยนกันมาเข้าเวรรักษาความปลอดภัย  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ปัญหานี้โดยด่วน

ด้านพระชูชาติ  นรชโต  เจ้าอาวาสวัดเปิดเผยว่า  ไม่ได้ห่วงว่าจะไม่มีวัดอยู่  แต่เป็นห่วงป่าชุมชุนที่ชาวบ้านได้อาศัยพึ่งหากินตลอดปี อนุรักษ์ให้เป็นป่าเช่นนี้ไปจนชั่วลูกชั่วหลาน  ส่วนตนนั้นจะไปอยู่ที่ไหนก็ได้  แต่ป่าต้องอยู่คู่กับชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ต่อมา นายเนรมิตร  คำภู  ปลัดอำเภอเมืองเลย ได้เดินทางมาตรวจสอบตามที่ชาวบ้านร้องเรียน  โดยชี้แจงกับชาวบ้านว่า  จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สปก. สำนักงานป่าไม้ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจสอบ    หากพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสาธารณจริง ก็จะดำเนินคดีผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด  โดยจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน ไม่ให้เกิน  1 สัปดาห์.



นายเนรมิตร  คำภู  ปลัดอำเภอเมืองเลย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น