วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ชาวสวนยางจ.เลยเมินรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 1,200 บ. ลงขันค่ารถคนละ 100 เคลื่อนพลไปสีคิ้ว 2 ก.ย.นี้


เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2556  ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลนาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย ได้มีกลุ่มตัวแทนคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางพาราจังหวัดเลย 88  กลุ่ม ได้ร่วมประชุมเพื่อเตรียมการเรียกร้องปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำ นายสง่า ขันคำ ประธานคณะกรรมการชาวสวนยางพาราจังหวัดเลย ได้แจ้งในที่ประชุมผลการเจรจากับรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2556  ที่ผ่านมา โดยทางรัฐบาลได้เสนอช่วยเหลือเบื้องต้น เสนอให้เงินช่วยเหลือ 1,260 บาท ต่อไร่ถึง 10 ไร่ ที่เกษตรกรที่ปลูกยางพาราที่มีเอกสารสิทธิ์ และขอให้เกษตรกรงดการชุมนุมที่ จ.นครราชสีมา แต่ตัวแทน 88 กลุ่มไม่รับเงื่อนไขที่รัฐบาลยื่นเสนนอ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขับเคลื่อนพลชุมนนุมต่อไป

นายชัยยุทธ  พิศสถาน นายกเทศบาลนาโป่ง ในฐานะคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางพาราจังหวัดเลย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดเลย 70% ปลูกยางพาราในที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ การรัฐบาลให้การช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์  จึงไม่มีประโยชน์อันใดกับชาวสวนยางในจังหวัดเลยเนื่องจากส่วนใหญ่ชาวจังหวัดเลยปลูกยางในที่ป่าสงวนทั้งนั้น มติประชุมเป็นเอกฉันท์ ให้ขับเคลื่อนขบวนไปร่วมการชุมนุม อ.สีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมาเหมือนเดิม


จากนั้นนายสง่า  ขันคำ ประธานคณะกรรมการชาวสวนยางพาราจังหวัดเลย ได้แถลงข่าวว่า ตามที่ได้ประชุมในวันนี้ ตกลงไม่รับหลักการที่ทางรัฐบาลได้เสนอมา  ที่จะช่วยเหลือปัจจัยการผลิตหรือให้เป็นเงินสดไร่ละ 1,260 บาท  ผ่านทางบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ฯ โดยจะทำการเดินหน้าเรียกร้องสิทธิให้ทางรัฐบาล รับซื้อยาง ในหลักการเดิมที่เกษตรกรเคยเรียกร้องไป

นายสง่ากล่าวอีกว่า  ดังนั้นชาวสวนยางจังหวัดเลยจะมีการรวมตัวกัน และเรียกร้องสิทธิในวันที่ 3 กันยายน 2556 ที่ อ.สีคิ้ว นครราชสีมา อย่างแน่นอน โดยจะมีการนัดรวมตัวในเย็นวันที่ 2 กันยายน 2556 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย ซึ่งจะมีการระดมเงินกับกลุ่มเกษตรกรทั้ง 88 กลุ่ม กลุ่มละ 1,000 บาท รวม 88,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการขับเคลื่อนครั้งนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น