วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

พบศพช้างป่าภูหลวงอีก 1 ตัว ลอยมาติดด้านหลังสำนักปฏิบัติธรรมริมน้ำทบ


เมื่อเวลา 13.00 น วันที่ 28 กันยายน 2556  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  ได้รับแจ้งมีผู้พบซากศพช้างป่า อยู่บริเวณห้วยน้ำทบ ด้านหลังสำนักปฏิบัติธรรมป่าหิมพาน  บ้านน้ำทบ ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน ถูกกระแสยน้ำพัดลอยมาติดโขดหิน อวัยวะบางส่วนหลุดหายไปตัวขาวซีด ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ  โดยก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2556  ได้พบศพช้างอายุประมาน 5 ปี  ริมห้วยน้ำทบ อยู่เหนือจากจุดที่พบศพช้างครั้งนี้


นายชัยณรงค์ ดูดดื่ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  กล่าวขณะนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสภาพศพช้างว่า ซากช้างในตัวที่ 2 ที่ตายในเดือนนี้ น่าจะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับตัวก่อน เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ครอบครัวไปไหนก็ไปด้วยกัน  อาจจะเกิดอุบัติเหตุในการพลัดตกจากน้ำตก เช่นเดียวกัน   หลังจากที่เกิดขึ้นจากครั้งที่แล้ว ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสภาพโดยทั่วของจุดที่เกิดเหตุพบว่ามีร่องรอยการเดินข้ามของช้างป่าบริเวณห้วยน้ำทบ  แต่ช่วงนั้นเป็นมีฝนตกและน้ำไหลแรงมาก  ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถข้ามลำห้วยไปอีกฝั่ง เพื่อตรวจสอบได้  จึงต้องเดินอ้อมข้ามเขาอีกลูกหนึ่ง เพื่อติดตามดูว่าช้างโขลงนี้กำลังเดินไปที่ไหน


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงกล่าวอีกว่า  ส่วนซากของช้างตัวนี้  คงจะต้องหารือกับพี่น้องประชาชนในบ้านน้ำทบอีกทีว่าจะทำอย่างไร  เพราะเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณของชุมชน ฉะนั้นชุมชนต้องมีส่วนร่วมกำกับดูแลด้วย  และจะหารือว่าจะเอาซากช้างขึ้นมาจากน้ำได้อย่างไร เพราะว่าถ้าเราขืนที่เราปล่อยไปอาจจะเน่าเปื่อยกลายเป็นแหล่งแพร่ของเชื้อโรคได้  ในตอนนี้เราได้ปรึกษากับสัตว์แพทย์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะต้องเอาขึ้นจากน้ำและจะได้ร่วมทำบันทึกให้ไปเป็นระเบียบราชการต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น