วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ม็อบนกหวีดเลยกว่า 400 คน เคลื่อนขบวนชุมนุมหน้าศาลากลาง ปะทะตำรวจ ผู้ว่าฯเมินรับช่อดอกไม้


เมื่อวัน 28 พฤศจิกายน 2556   ประชาชนชาว จ.เลยจำนวนประมาณ 400 คน เดินทางชุมนุมที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ จ.เลย โดยผู้ชุมนุมได้นำป้ายผ้าสีดำมาปิดทับป้ายศูนย์ราชการจังหวัด เพื่อแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านอำนาจของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หมดความชอบธรรมในการบริการประเทศ หลังจากนำสภาผู้แทนราษฎรออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร ให้พ้นผิด และปฏิเสธคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของสมาชิกวุฒิสภา


หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมได้เดินขบวนพร้อมเป่านกหวีดและโบกธงชาติไปยังถนนด้านข้างศาลากลางจังหวัด โดยมีประชาชนคณะครู และนักเรียนคอยโบกมือให้กำลังใจ  ซึ่งผู้ชุมนุมมีจุดมุ่งหมายที่หน้าศาลากลางเพื่อมอบช่อดอกไม้และนกหวีดให้นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัด  แต่เมื่อมาถึงด้านข้างศาลากลางได้มีแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังกับ อส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ยืนถือโล่ประมาณ 100 นาย สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนที่มีชุมนุม จึงได้ปราศรัยเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดทางให้ประชาชนเข้าไปชุมนุมที่สนามหน้าศาลากลาง เพื่อจะเชิญชวนให้ข้าราชการหยุดทำตามคำสั่งของรัฐบาลชุดนี้  โดยจะยืนยันว่าจะชุมนุมอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ


หลังจากนั้น นายยิ่งยศ  ธนจันทร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ลงมาพบกับผู้ชุมนุม โดยยืนยันว่าไม่สามารถให้ประชาชนเข้าไปด้านหน้าศาลากลางได้   เพราะเป็นประกาศห้ามของจังหวัด   สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก จึงพากันดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่แต่ไม่สำเร็จ   ขณะที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการลงมารับช่อดอกไม้และนกหวีด แต่ก็ไม่เป็นผล  มีเพียงรองผู้ว่าราชการจังหวัดลงมารับแทน  แต่ได้รับการปฏิเสธจากกลุ่มผู้ชุมนุม   สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมาก แกนนำจึงได้นำกระถางกระเช้าดอกไม้ทุ่มลงกับพื้นจนแตกกระจาย พร้อมพากันใช้เท้าเหยียบย่ำดอกไม้ด้วยความโกรธแค้น  และได้ประกาศไม่ยอมรับการทำหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดคนนี้  หากพบที่ไหนขอให้ประชาชนเป่านกหวีดไล่ทันที

หลังจากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้แยกย้าย สลายตัวกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด และได้นัดกันชุมนุมอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ที่ลานประชาธิปไตย สวนสาธารณะกุดป่อง.

ประมวลภาพข่าว






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น