วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชาวม้ง 1,000 คน ยกพลตั้งม็อบขอที่ดินทำกิน กางเต็นท์นอนรอพบอธิบดีกรมป่าไม้


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556  ชาวเขาเผ่าม้งจากพื้นที่รอยต่อจังหวัดเลย พิษณุโลก และจ.เพชรบูรณ์  จำนวนกว่า 1,000 คน  เดินทางด้วยรถกระบะมาปักหลักกางเต็นท์พักแรมที่หน้ากองร้อย อส.จ.เลยที่ 2 เพื่อเรียกร้องขอที่ดินทำกินจากรัฐบาล



นายปัญญา  แซ่เถ่า  แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า  เหตุที่ต้องมาชุมนุมครั้งนี้  เนื่องจากรัฐบาลได้เคยรับปาก ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดสรรที่ดินให้ทำกินบริเวณภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เขตรอยต่อ สามจังหวัด คือ จ.เลย เพชรบูรณ์  และจ.พิษณุโลก หลังจากที่พวกตนยอมเข้าร่วมเป็นผู้พัฒนาชาติไทย เมื่อประมาณปี พ.ศ.2520  โดยก่อนหน้านั้นเข้าร่วมกับขบวนการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยต่อสู้กับรัฐบาล  ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา พวกตนยังไม่เคยได้รับที่ดินตามที่รัฐบาลให้สัญญาไว้ และได้เรียกร้องมาหลายครั้ง  แต่ก็ยังไม่เป็นผล โดยปัจจุบันนี้ประชากรชาวม้งได้เพิ่มขึ้น มีการขยายครอบครัว แต่ในขณะที่ดินทำกินไม่เพียงพอ ช่วงนี้จึงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก



หลังจากนั้น  นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เดินทางรับหนังสือเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะนำข้อเรียกร้องเสนอต่อไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า จะปักหลักพักค้างที่กองร้อย อส.จ.เลยที่ 2 ต่อไป เพื่อรอพบอธิบดีกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ดูแลเรื่องนี้จนถึงวันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2556  หากไม่มาพบ กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น