วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รถโดยสารเลย-หลวงพระบางเริ่มเที่ยวแรกแล้ว

            

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 ธันวาคม 2556 ที่บริษัทขนส่งจำกัด สถานีเดินรถเลย ภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเลย นายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายเกรียงไกร  แก้วกันยา ผู้จัดการบริษัท ขนส่ง จำกัด นายสถานีเดินรถเลย ร่วมกันเปิดการเดินรถ โดยสารประจำทางระหว่างประเทศไทย สายเลย-หลวงพระบางเที่ยวปฐมฤกษ์ โดยมีนายวสันต์  แก้วศิริบัณฑิต  ประธานหอการค้า จ.เลย  นายสัมพันธ์  คูณทวีลาภผล  นายกเทศมนตรีเมืองเลย นางนางสาวยุพา  ปานรอด  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย ร่วมพิธีเปิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การเปิดการเดินรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศ จากจังหวัดเลยไปหลวงพระบาง สปป.ลาว เพื่อต้อนรับประชาคมอาเซียนที่จะถึงนี้ โดยถือว่า จังหวัดเลยได้ร่วมมือกันกับเมืองหลวงพระบาง เพื่อเปิดเส้นทางนี้ แล้วการค้าการลงทุนในแถบนี้จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น เส้นทาง การคมนาคม ขนส่ง การท่องเที่ยว จะเกิดประโยชน์ทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจะสะดวกมากยิ่งขึ้นในการเดินทางจากฝั่งไทย ที่จะไปหลวงพระบาง ซึ่งจะเชื่อมโยมทางวัฒธรรมทาง อำเภอเชียงคาน กับหลวงพระบาง ซึ่งจะทำให้ชาวหลวงพระบางได้มาเที่ยวที่จังหวัดเลย และมีทางเลือกที่จะเดินทางมากขึ้น โดยใช้เวลาเพียง 8-9 ชั่วโมงเท่านั้น



นายวิโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า โดยช่วงแรกผู้โดยสารชาวลาวจะต้องใช้พาสปอตไปก่อน เพราะหนังสือผ่านแดน หรือบอร์เดอร์พา มีระยะเวลาแค่ 3 วัน และข้ามได้ 1 แขวง เท่านั้น ซึ่งการเดินทางไปที่ หลวงพระบางเป็นการข้ามแขวง  ทางจังหวัดเลย จึงได้ประสานไปยังทูตของทาง สปป.ลาว เพื่อขอขยายระยะเวลา ในการเดินทางข้ามแขวง เพิ่มขึ้นเป็น 7 วัน ซึ่งตนได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศนำเข้าที่ประชุม ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ผู้โดยสารคนแรก
นายเกรียงไกร  แก้วกันยา  นายสถานีเดินรถเลย  กล่าวว่า  การเปิดเดินรถประจำทางระหว่าง จ.เลย เป็นการเดินรถของบริษัท บขส. จำกัด ร่วมกับบริษัทนาหลวงขนส่งโดยสารผ่านแดนและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถเอกชนของ สปป.ลาว  เป็นการตอบสนองนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองเลย แล้วต้องการเดินทางไปเที่ยวต่อ  ซึ่งจะง่ายต่อการเดินทาง  ใช้เวลา เพียงแค่ 8-9 ชั่วโมง เท่านั้น ค่าโดยสาร 700 บาท โดยมีการเดินรถทุกวัน ต้นทางที่ จ.เลย รถออก 08.00 น. ถึง หลวงพระบาง ประมาณ 17.00-18.00 น.  และออกจากหลวงพระบาง 07.00 น. โดย บขส. ได้เตรียมรถไว้ 2 คัน และบริษัทนาหลวงขนส่งฯ เตรียมรถไว้ 4 คัน หากอนาคตมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเพิ่มมากขึ้น บขส.  อาจมีการเปลี่ยนแปลงตารางการเดินรถ เพิ่มเป็น 2-3  เที่ยวต่อวัน

สำหรับในการเปิดเดินรถเที่ยวแรกวันนี้มีผู้โดยสารเพียง 1 คน  เป็นนักท่องเที่ยวสุภาพสตรีชาวหลวงพระบาง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น