วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

นักวิชาการอุตุคาด ภูกระดึง-ภูเรืออาจมีหิมะตก


เว็บไซต์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายปิยะชีพ วัชโรบล นักวิชาการอิสระด้านภัยพิบัติ เปิดเผยว่า บริเวณยอดดอยของภาคเหนือและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตรขึ้นไป อย่างเช่น บริเวณภูเรือและภูกระดึง จ.เลย อาจเกิดหิมะตกได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงช่วงต้นเดือนมีนาคม 2557 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอากาศของโลกค่อนข้างแปรปวนอย่างมาก สืบเนื่องจากพลังงานจากซุปเปอร์โนวาที่ผัดผ่านโลกของเรามาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม และกว่าพลังงานนี้จะผัดผ่านโลกของเราไปจะใช้เวลาประมาณกว่า 2 เดือน ส่งผลให้อากาศของโลกเปลี่ยนแปลงไปได้ รวมถึงจากข้อมูลตั้งแต่ปี 2533 แกนโลกได้เข้าสู่วงจรที่จะปรับสมดุลสลับขั้ว ทำให้แกนของขั้วโลกเหนือขยับไปแล้วกว่า 240 ไมล์ และในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาแกนของขั้วโลกเหนือขยับไปกว่า 60 ไมล์ส่งผลให้ทวีปอเมริกาเหนือขยับสู่ขั้วโลกเหนือมากขึ้นจึงเกิดหิมะตกหนักดังที่ผ่านมา


สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลการเฝ้าติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติโลกมาโดยตลอด สภาพอากาศหนาวเย็นในปัจจุบันของไทยอาจหนาวยาวนานไปถึงช่วงต้นเดือนเมษายน ดังนั้นประชาชนในพื้นที่สูงควรเตรียมเสื้อผ้ากันหนาวให้เพียงพอ มีที่ปิดหู และที่สำคัญคือ ความร้อน ต้องเตรียมเตาไฟหรือกองไฟเพื่อให้ความร้อนให้พร้อม เนื่องจากหากอากาศหนาวจัด ไฟฟ้าอาจจะดับได้เช่นกัน อีกทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัวควรเตรียมยารักษาโรคและป้องกันโรคปอด ทางเดินหายใจ และไข้หวัดใหญ่อีกด้วย


 ด้านนางสาวจารุวรรณ ยิ้มหิ้น นักประชาสัมพันธ์สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงนี้ถือว่าหนาวเย็นที่สุดในรอบปี บริเวณสถานีเกษตรหลวงอ่างขางเกิดเหม๋ยขาบ หรือแม่คะนิ้ง เป็นบริเวณกว้างและหลายพื้นที่ มี บริเวณแปลงสาลี่, แปลงพลับ และบริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจากข้อมูลช่วงฤดูหนาวของปีนี้ที่บริเวณสถานีฯของเราเกิดเหม๋ยขาบและแม่คะนิ้ง 3 ช่วง คือ วันที่ 3-4 ม.ค., 8-10 ม.ค. และช่วงนี้ 23-24 ม.ค. อุณหภูมิต่ำสุดเมื่อวาน (23 ม.ค.) อยู่ที่ -1.1 องศาเซลเซียล และในวันนี้อยู่ที่ -0.8 องศาเซลเซียส.

ภาพจาก https://www.facebook.com/mod.da.3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น