วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หวั่นไฟป่าไหม้ภูกระดึงซ้ำปีที่แล้ว หลังพบต้นไม้ ใบหญ้าแห้งตาย เหตุแม่คะนิ้งจับ


นายฑิตศักดิ์  สุริยาชัยวัฒนะ  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย  เปิดเผยว่า  เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา  บนยอดภูกระดึงมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสหลายวันติดต่อกัน  และมีบางช่วงอุณหภูมิติดติดลบ 4 องศาเซลเซียส  จนเกิดน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งเกาะตามพืชพันธุ์ชนิดต่างบนหลังแปเป็นบริเวณกว้าง  ส่งผลให้ในขณะนี้พบว่า ต้นไม้ที่อยู่ระดับต่ำแห้งเหี่ยวตายหลายชนิด เช่น เฟิร์น  ต้นเอนอ้า  และหญ้าที่ปกคลุมพื้นดิน

ซึ่งปกติในช่วงเวลานี้จะมีสีเขียว แต่ปัจจุบันกลายเป็นสีน้ำตาล ใบกรอบ  สภาพเช่นนี้แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  โดยช่วงนี้สภาพอากาศเข้าสู่หน้าแล้ง และร้อน เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ป่าเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องระมัดระวังดูแลเป็นพิเศษ ป้องกันไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นอีก  ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นมาแล้ว พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 200 ไร่  คาดว่าในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าอาจมีความรุนแรงมากขึ้น



นายฑิตศักดิ์  สุริยาชัยวัฒนะ  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง 
นายอดิสร  เหมทานนท์  หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง  
ด้านนายอดิสร  เหมทานนท์  หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง  กล่าวว่า  ขณะนี้สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึงได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่รอบอุทยานแห่งชาติภูกระดึงไม่ให้จุดไฟเผาป่าล่าสัตว์ และหาของป่า   ขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเร่งทำแนวกันไฟตามจุดเสี่ยงที่สำคัญที่มีพันธุ์ไม้ที่ได้รับผลกระทบจากแม่คะนิ้งทำให้แห้งตาย  เช่น กูดเกี๊ยะ  หญ้าโขมง  ต้นเอนอ้า เฟิร์น และมีเม็ดสนสามใบที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยชิงเผาตามแนวกันไฟตามหลักวิชาการ เพื่อลดการสะสมของเชื้อเพลิง  รวมระยะทางแนวกันไฟประมาณ  40 กิโลเมตร  ซึ่งแนวกันไฟจะเป็นการสกัดไฟไหม้ป่าในอันดับแรก เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำงานดับไฟได้ง่ายขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น