วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชาวห้วยม่วงเข้าป่าแหย่ไข่มดแดงอาหารหน้าแล้งราคาแพง นายอำเภอฉลองวันเกิดเป่าเค้กไข่มดแดง



เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2557  ที่ป่าชุมชนภูหินเหล็กไฟ  บ้านห้วยม่วง ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย  นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  นายอำเภอเมืองเลย  นำชาวบ้านและเด็กนักเรียนทำกิจกรรมเข้าป่าแหย่ไข่มดแดงหน้าแล้ง  จัดโดยเครือข่ายอนุรักษ์ภูหินเหล็กไฟ บ้านห้วยม่วง

นายชาลิน  กันแพงศรี  รองประธานเครือข่ายอนุรักษ์ภูหินเหล็กไฟ  กล่าวว่า  กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าไม้ของชุมชนให้แก่ชาวบ้านและเยาวชน  ซึ่งป่าภูหินเหล็กไฟชาวบ้านได้ร่วมกันจัดตั้งเป็นป่าชุมชนตั้งแต่ พ.ศ.2553  ถือเป็นแหล่งต้นน้ำลำห้วยหลายสาย  เป็นอาหารธรรมชาติของชุมชน ชาวบ้านสามารถเข้ามาเก็บไปรับประทานและจำหน่ายได้ทุกฤดูกาล ในหน้าฝนก็มีเห็ด มีหน่อไม้ ส่วนหน้าแล้งก็มีไข่มดแดง  ทั้งนี้  จากการเก็บข้อมูลโดยทีมวิจัยชาวบ้าน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย  พบว่าปริมาณการเก็บอาหารจากป่าแห่งนี้แต่ละปีมีมูลค่ารวมกว่า 25-30 ล้านบาท





สำหรับไข่มดแดง เป็นอาหารประจำฤดูแล้งชาวบ้านจะเข้ามาเก็บโดยการแหย่ แล้วมาแยกเอาไข่ออกไปประกอบอาหารรับประทานในครัวเรือนและจำหน่าย ปัจจุบันกิโลกรัมละ 600 บาท ถือเป็นอาหารชั้นสูงของชาวอีสาน  กว่าจะได้มาต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดจากฤทธิ์ของมดแดงกัด และเดินป่าเป็นระยะทางไกล






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากที่นายอำเภอแหย่ไข่มดแดงลงมาแล้ว ได้นำมาทำก้อยให้ชาวบ้านและผู้สื่อข่าวได้รับประทาน  ขณะที่ชาวบ้านได้สร้างความประหลาดใจหรือเซอร์ไพรส์ให้แก่นายอำเภอ ด้วยการนำกระทงใบตองกุงที่มีไข่มดแดงอยู่ด้านใน พร้อมปักเทียน ร่วมกันร้องเพลงอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบ 49 ปีของนายโสภณ  สุวรรณรัตน์  นายอำเภอเมืองเลยด้วย  สร้างความสนุกสนานครื้นเครงให้กับผู้ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก  หลังจากนั้นได้ร่วมกันรับประทานอาหารที่ทำจากไข่มดแดงล้วนๆ เช่น  เหอาะไข่มดแดง  หมกไข่มดแดง  หลามไข่มดแดง  แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง  อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น