วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้า เหตุอากาศร้อนแล้ง ช้างเดินเพ่นพ่านหาแหล่งน้ำ





นายชัยณรงค์  ดูดดื่ม  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  จ.เลย  เปิดเผยว่า  เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนมากขึ้นในขณะนี้ จึงทำให้ช้างป่าทุกโขลงพยายามที่จะเดินออกมาหาแหล่งน้ำ ซึ่งมีลำห้วยหลักๆ ประกอบด้วยลำห้วยสาขาของแม่น้ำป่าสัก ลำห้วยสาขาของแม่น้ำเลย ลำห้วยสาขาลำน้ำสาน การเคลื่อนที่หากินของช้างป่าจะผ่าน และทับซ้อนกับเส้นทางเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าโคกนกกระบา จึงขอแจ้งเตือนบุคคลทั่วไปว่าในช่วงระยะนี้ควรงดการเข้าออกภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเป็นการชั่วคราว แต่หากมีความจำเป็นที่จะประสานงาน หรือเข้าไปติดต่อราชการก็สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรงก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  กล่าวอีกว่า   นอกจากนี้ขอเตือนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่รอบๆ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูหลวงที่เข้าไปเก็บหาของป่า กุ้ง หอย ปู ปลา ที่น้ำกำลังแห้งขอด ว่านอกจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้วยังเป็นการรบกวน และทำลายแหล่งน้ำของช้างป่าที่ได้อาศัยดื่มกิน และมีโอกาสที่จะเผชิญหน้ากัน และอาจถูกช้างป่าทำร้ายได้

นายชัยณรงค์กล่าวว่า ผืนป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เป็นผืนป่าผืนเดียวในอีสานตอนบนที่เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ผืนป่าแห่งนี้มีสภาพเหมือนฟองน้ำที่ตั้งอยู่กลางทะเลทราย เพราะลายล้อมไปด้วยหมู่บ้าน และชุมชนที่ดินทำกิน สวนยางพารา ไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าว ไร่ข้าวโพด ความชุ่มชื้นของผืนป่า ถูกดึงดูดโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างสมดุลของอุณหภูมิรอบๆ จึงทำให้ผืนป่ามีความแห้งเร็วกว่าปกติ อุณหภูมิในป่าสูงชัน  น้ำในลำห้วยเหือดแห้งเร็วขึ้นมันยิ่งเป็นโอกาสที่มนุษย์ที่เห็นแก่ตัว เข้าไปจับกุ้ง หอย ปู ปลาในลำห้วยได้ง่ายขึ้นโดยอ้างคำว่า วิถีชีวิตสิทธิในการเข้าถึง และการใช้ทรัพยากรจนเป็นเหตุให้การบังคับใช้ตามกฎหมายไม่ได้ผลเท่าที่ควร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น