วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ชาวท่าลี่ร้องสื่อ สร้างพระไม่เสร็จ ถูกปล่อยทิ้งร้าง


ชาวอำเภอท่าลี่สุดทน เห็นสภาพพระพุทธรูปยืน ถูกปล่อยทิ้งร้าง นานกว่า 5 ปี สร้างได้เพียง 20 % ทั้งๆที่มีพิธีสวดยิ่งใหญ่ ข้ามวันข้ามคืน ร้องสื่อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสร้างต่อให้เสร็จ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2557   ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวอำเภอท่าลี่ จ.เลย  ว่า พระพุทธรูปยืน ปางเปิดโลก สูง 32 เมตร  ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำคาน ในเขตเทศบาลตำบลท่าลี่  ก่อสร้างไม่เสร็จ ถูกปล่อยทิ้งร้าง หญ้าขึ้นรกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552  โดยไม่ทราบสาเหตุ  สร้างความหดหู่ใจให้แก่พุทธศาสนิกชนที่พบเห็น    

ชาวบ้านรายหนึ่งเล่าว่า พระพุทธรูปมีชื่อว่า พระพุทธรัตนมิ่งมงคล บรมไตรโลกนารถ  เริ่มก่อสร้างเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา  โดยกำหนดให้ก่อสร้างเสาหลักเมืองบริเวณดังกล่าวด้วย  วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552   โดยมีพระสงฆ์และนักบวชหลายรูป นำโดยปู่ฤาษีเกศแก้ว แห่งอาศรมปู่ จ.หนองบัวลำภู  พ่อปู่นริศ  นรินโท  แห่งลานธรรมบารมีศรีปทุมแสงธรรมหนอ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา  และปู่มุณีน้อย แห่งวัดป่าบ้านห้วยเดื่อ จ.เลย  มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้ครบห้าพันปี

   
นางวงดี  แสงสว่าง  แม่ค้าในตลาดเทศบาลตำบลท่าลี่  กล่าวว่า  ก่อนการก่อสร้างพระพุทธรูป  มีพระสงฆ์และนักบวชกว่า 100 รูป มาทำพิธีสวดอย่างยิ่งใหญ่ ข้ามวันข้ามคืน  หากจะรื้อทิ้งก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่หากปล่อยไว้อย่างนี้ ก็รู้สึกหดหู่ใจแก่ผู้พบเห็น ซึ่งอำเภอท่าลี่อยู่ติดกับชายแดน สปป.ลาว  ในอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั้งสองประเทศผ่านเข้ามามากมาย จึงอยากฝากไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว.

ภาพ / ข่าว : อัมรินทร์  ชูฤทธิ์ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น