วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผบ.จทบ.เลย-ผู้ว่าฯ นำกำลังเข้ายึดสวนป่ายสวดี อ.ภูเรือ พื้นที่กว่า 700 ไร่





เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน  2557  พล.ต.วรทัต  สุพัฒนานนท์  ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย ในฐานะผู้บังคับกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเลยเลย พร้อมด้วยนายวิโรจน์  จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้  และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ รวมประมาณ 200 นาย  เข้าตรวจยึดพื้นที่สวนป่ายสวดี  บ้านห้วยลาด ตำบลสานตมอำเภอภูเรือ จังหวัดเลยซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปือย ภูขี้เถ้า ภูเรือ  จำนวนพื้นที่ประมาณ 700 ไร่  ริมถนนสายเลย-ภูเรือ  โดยมีนายโชค  แสงนาค อายุ  65 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 5 ซอยวัดชมพูเวช 6 ต.ท่าทราย  อ.เมือง  จ.นนทบุรี   รับเป็นผู้ดูแลสถานที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดี

จากการตรวจสอบพบว่า  สวนป่าแห่งนี้ผู้ครอบครองคนแรกคือท่านผู้หญิงยสวดี  บูรณะสัมฤทธิ์ อัมพรไพศาล  ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว และมีลูกชาย รับการดูแลต่อเดิมมีหลักฐานการครอบครองที่ดินเป็น น.ส.3 ก  รวม  7 ฉบับ  ซึ่งออกโดยมิชอบ และกรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนเมื่อปี พ.ศ.2555 เจ้าของเดิมจึงร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ต่อมาศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษายืนว่า น.ส.3 ก ดังกล่าวออกโดยมิชอบ  และให้กรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามหน้าที่ตามกฎหมาย
กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้ เมื่อมีการตรวจสอบของกรมป่าไม้แล้ว ทาง กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเลย จะมีการตรวจสอบเสนอแนวทาง ที่จะนำพื้นที่ ที่ทำการตรวจยึด ไปแล้วนี้ เพื่อการทำประโยชน์ต่อไปเนื่องจากผู้กระทำผิดนั้น ไม่ได้มีการทำลายพื้นที่ป่าแต่มีการปลูกสร้างดัดแปลง พื้นที่ป่า บางส่วน ซึ่งในพื้นที่บางจุด สามารถพัฒนาไปทำประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ ตามกฎหมายกำหนดไว้ และจะต้องเสนอไปยัง คสช เพื่อพิจารณาต่อไป

พล.ต.วรทัต  สุพัฒนานนท์   เปิดเผยว่า  การเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ ดำเนินการตามนโยบายของ คสช.  สถานที่แห่งนี้ เมื่อมีการตรวจสอบของกรมป่าไม้แล้ว ทางกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดเลย จะมีการตรวจสอบเสนอแนวทางที่จะนำพื้นที่ ที่ทำการตรวจยึด ไปแล้วนี้ เพื่อการทำประโยชน์ต่อไป เนื่องจากผู้กระทำผิดนั้น ไม่ได้มีการทำลายพื้นที่ป่า แต่มีการปลูกสร้างดัดแปลง พื้นที่ป่า บางส่วน ซึ่งในพื้นที่บางจุด สามารถพัฒนาไปทำประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ ตามกฎหมายกำหนดไว้ และจะต้องเสนอไปยัง คสช. เพื่อพิจารณาต่อไป

นายฉลองชัย   ศาลางาม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ลย. 7 (หนองเสือคราง) สำนักจัดการป่าไม้ที่ 6 อุดรธานี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เห็นว่า ผู้ครอบครองที่ดินแปลงดังกล่าวได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และ พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484  มาตรา  54  ที่ระบุว่าห้ามมิให้ผู้ใดก่นสร้างแผ้วถาง หรือเผาหรือทำด้วยประการไดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น  จึงได้เข้าตรวจยึดจับกุมผู้ครอบครองที่ดินรายนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและคำสั่งของ คสช. เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อผู้ที่ครอบครองที่ดินที่ผิดกฎหมายหรือกำลังคิดที่จะซื้อที่ดินที่ไม่มีหลักฐานหรือได้หลักฐานมาโดยมิชอบ  ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ของสวนป่ายสวดี รวม 708 ไร่ 1 งาน  มีการปลูกสร้าง ได้แก่บ้าน ศาลาเอนกประสงค์ สิ่งปลูกสร้างอื่น รวม  24 หลัง มูลค่าที่รัฐเสียหาย ประมาณ 100 ล้านบาท  หลังจากนี้ไประยะเวลา 30 วัน ทางเจ้าหน้าจะให้เจ้าของรีสอร์ท ได้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ออกให้หมด และเมื่อครบเวลา 30 วัน ยังไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำการรื้อถอนต่อไป. 

ภาพ-ข่าว : อัมรินทร์  ชูฤทธิ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น