วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

จับเจ้าคณะอ.เชียงคาน ซุกไม้เถื่อนเต็มกุฏิ




 

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557  เวลา 13.30 น.  พ.ต.บารมี  ภักดีบุรษ  ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2104  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ลย.13 (จอมศรี)  เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเชียงคาน  เจ้าหน้าที่กองร้อย ตชด.246 เชียงคาน  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เชียงคาน กว่า 30 นาย  เข้าตรวจยึดไม้หวงห้ามภายในวัดป่าศรีโพนแท่น บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคน จ.เลย


การเข้าตรวจยึดไม้หวงห้ามครั้งนี้  สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านว่า พระครูโสภณ  วิสุทธิสาร  เจ้าอาวาสวัดป่าศรีโพนแท่น  และเป็นเจ้าคณะอำเภอเชียงคานฝ่ายธรรมยุติ  ได้ซุกซ่อนไม้หวงห้ามไว้ภายในวัดจำนวนมาก 


จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า  มีไม้ประดู่แปรรูปท่อนเหลี่ยมซุกซ่อนอยู่ใต้ถุนกุฏิเจ้าอาวาสกว่า 100 ท่อน  นอกจากนี้ยังพบไม้หน้าสาม ไม้ฝาผนังซุกซ่อนอยู่ตามกุฏิร้างอีกหลายหลัง  รวมประมาณ 10 ลูกบาศก์เมตร  เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้ไว้ทั้งหมด  พร้อมนำตัวเจ้าคณะอำเภอเชียงคานไปสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย  โดยแจ้งข้อกล่าวหามีไม้หวงห้ามไว้ครอบครอง


ด้านพระครูโสภณ กล่าวว่า  ไม้ดังกล่าวยอมรับว่าซื้อมาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายจากฝั่ง สปป.ลาว เพื่อนำมาก่อสร้างศาลาสวดศพ แต่ไม้เหลือจึงเตรียมนำมาบูรณะซ่อมแซมกุฎิที่ชำรุดทรุดโทรม  บางหลังสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2502 มีสภาพหลังคารั่ว ผุพัง  มิได้มีไว้ครอบครองเพื่อทำการค้า  ขั้นตอนการซื้อไม้หรือการก่อสร้างศาลาและซ่อมแซมกุฎิ ก็มีคณะกรรมการวัดคอยดูแลอย่างใกล้ชิด  อย่างไรก็ตามตนยินดีให้เจ้าหน้าที่ดำเนินตามกระบวนการทางกฎหมาย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น