วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ผบ.มทบ.28 รุดเคลียร์สภาอบต.เขาหลวง ยอมเลื่อนประชุม ชาวบ้านสลายการชุมนุม




จากกรณีที่สภาอบต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  จ.เลย  เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์  2559  ได้กำหนดประชุมสภาเพื่อพิจารณากรณีขอต่ออายุหนังสือขออนุญาตให้บริษัทุ่งคำจำกัด เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และพื้นที่ ส.ป.ก.ตามประทานบัตรที่ 26968/15574 ,26969/15575, 26970/15576 และ26973/15560 บนภูทับฟ้า ในพื้นที่ ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  ซึ่งตกค้างมาจากการประชุมมาจากวันที่ 11 กุมภาพันธ์  2559  เนื่องจากชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้เข้าคัดค้าน จนเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ไม่สามารถประชุมต่อได้นั้น
  
ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้เข้ามาปักหลักชุมนุมพักค้างคืนที่ อบต.เขาหลวงตั้งแต่เมื่อคืนนี้ เพื่อคัดค้านการเปิดประชุมลับครั้งนี้ โดยได้ปิดทางขึ้นห้องประชุมสภา  และร่วมกันร้องเพลงอย่างสงบ  ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่จตำรวจ ทหาร และ อส.กว่า 300 นาย  โดยได้ปิดป้ายให้บริเวณอบต.เขาหลวงเป็นพื้นที่ควบคุม



จนกระทั่งเวลา 09.00 น.  การประชุมสภาไม่สามารถเปิดได้  พล.ต.ชัยวิน  ผูกพันธุ์  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 จึงได้เชิญนายสมัย  ภักดิ์มี  ประธานสภา อบต.เขาหลวง พร้อมด้วยสมาชิกสภาบางส่วนเข้าหารือที่โครงการพระราชดำริฯ ผาบ่าว-ผาสาว ต.เขาหลวง  และมีมติร่วมกันว่าจะเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด  จนกระทั่งเวลา 11.00 น.  นายสมัยได้เดินทางมาพร้อมกับหนังสือบันทึกข้อตกลงดังกล่าว

นายสมัย ภักดิ์มี  ประธานสภา อบต.เขาหลวงได้ระบุข้อความในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ว่า เหตุที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ เนื่องจากสมาชิกมาไม่ครบองค์ประชุม โดยกำหนดประชุมในคราวถัดไป  สร้างความพอใจให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุม  แต่ได้เรียกร้องต่อนายสมัยว่า ในการประชุมครั้งต่อไปที่เกี่ยวกับการพิจารณาอนุญาตใดของเหมืองทองทุ่งคำในพื้นที่ป่า  ห้ามประชุมแบบลับอีก  พร้อมยืนยันว่าจะต่อต้านการเปิดเหมืองทองคำในพื้นที่อย่างถึงที่สุด

หลังจากนั้น  กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดได้ยุติการชุมนุม  แยกย้ายกันกลับอย่างสงบ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น