วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

ชาวบ้านวังเดื่อค้านตั้งเสามือถือในชุมชน หวั่นฟ้าผ่าหัว-เป็นมะเร็ง


ชาวบ้านวังเดื่อ  ต.ปากปวน ยื่นหนังสือร้องคัดค้านการก่อสร้างเสาโทรศัพท์มือถือเอไอเอสในชุมชน เกรงได้รับผลกระทบจากฟ้าผ่า และคลื่นสัญญาทำให้เจ็บป่วย หากไม่คืบ เตรียมร้องผู้ว่าฯและศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2559  ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลปากปวน  อ.วังสะพุง จ.เลย  ชาวบ้านวังเดื่อ  ต.ปากปวน  อ.วังสะพุง  จ.เลย  จำนวนกว่าประมาณ 50 คน นำโดยนายเตรียม  ดวงจำปา  ผู้ใหญ่บ้าน  เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอสในชุมชนใกล้บ้านเรือน โดยมีนายนิยม  ดวงศรี  นายกเทศมนตรีตำบลปากปวน รับหนังสือร้องเรียน



หนังสือร้องเรียนระบุว่า  ตามที่บริษัทเอไอเอสได้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา  ชาวบ้านได้ร่วมกันทำประชาคมคัดค้านมาแล้ว  เนื่องจากจุดที่ตั้งอยู่ในชุมชน  เกรงว่าจะเกิดผลกระทบ อันตรายจากฟ้าผ่า และคลื่นสัญญาณจะส่งผลกระทบต่อร่างกายให้ผิดปกติ หรือเจ็บป่วยได้   ซึ่งจากการศึกษาบทเรียนจากพื้นที่อื่นๆพบว่า บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เสาโทรศัพท์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก  จึงได้ยื่นผลการทำประชาคมไปยังเทศบาลตำบลปากปวน  และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด  แต่ผู้รับเหมากลับดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่อง ไม่สนใจเสียงคัดค้านของชุมชน โดยได้รับอนุญาตจากเทศบาลตำบลปากปวนให้ดำเนินการได้   ซึ่งใบอนุญาตกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 9 มีนาคม 2559 นี้  ขณะที่การก่อสร้างได้คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 แล้ว  ดังนั้นจึงต้องขอให้นายกเทศมนตรีตำบลปากปวนระงับการก่อสร้างโดยเร็ว และระงับใบอนุญาตการใช้ประโยชน์อาคารเสาสัญญาณโทรศัพท์แห่งนี้ไว้ก่อน



ด้านนายนิยม  ดวงศรี  นายกเทศมนตรีตำบลปากปวน กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน  ตนก็ได้สั่งระงับการก่อสร้างไว้แล้ว  แต่ผู้รับเหมาและตัวแทนบริษัทเอไอเอสได้ยืนยันว่าจะก่อสร้างต่อ  เพราะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการ  และกสทช.แล้ว  รวมทั้งชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งก็ยินยอม  อย่างไรก็ตามในวันนี้ ตนจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ด้วยการสั่งให้ผู้รับเหมาหยุดดำเนินก่อสร้างทันที แล้วเชิญทุกฝ่ายมาประชุมหาทางออกร่วมกันต่อไป

ด้านชาวบ้านแสดงความพอใจ  หลังจากนายกเทศมนตรีตำบลปวกปวนรับเรื่อง  แต่ยืนยันว่า หากข้อเรียกร้องยังไม่มีความคืบหน้า  จะพากันเดินทางไปชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด  และยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น