วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปลากระชังน้ำเลยบ.โป่ง บ.ธาตุ ตายเป็นเบือ เสียหายกว่า 100 บ่อ สูญเงินกว่า 2 ล้านบาท



เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2559  เกิดเหตุปลากระชังที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในแม่น้ำเลย บริเวณบ้านโป่ง ตำบลนาแขม อำเภอเมือง จังหวัดเลย  ลอยขึ้นมาตายเป็นผิวน้ำโดยไม่ทราบสาเหตุเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะกระชังปลาของนายอำไพ แสนคำคูณ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 4 บ้านโป่ง ตำบลนาแขม  ซึ่งเลี้ยงปลาทั้งหมด 50 บ่อ ตายทั้งหมด  นอกจากนี้ยังมีปลากระชังของเกษรกรรายอื่นที่เลี้ยงอยู่ในระแวกเดียวกันอีกสองราย รวมประมาณ 50 บ่อ ตายทั้งหมดเช่นกัน  ขณะเดียวกัน ปลาที่อยู่ตามธรรมชาติก็ลอยขึ้นมาตายจำนวนมากด้วย  ส่วนสภาพแม่น้ำเลยมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นเน่า

นายอำไพ  แสนค้ำคูณ

นายอำไพ  แสนคำคูณ  เจ้าของปลากระชัง เล่าว่า ตั้งแต่ตนเลี้ยงปลากระชังมานานกว่า 20 ปี เหตุปลาตายรอบนี้ถือว่าหนักสุด   สังเกตเห็นปลาเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย โผล่ขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำถี่ผิดปกติ ตั้งแต่บ่ายสามโมงเมื่ีอวาน และเริ่มทยอยตาย  แม้ตนจะเพิ่มปริมาณอ็อกซิเจนในน้ำแล้ว แต่ก็ช่วยไม่ทัน  ปลาทั้ง 50 บ่อ ตายไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว  น้ำหนักรวมประมาณ 15 ตัน

นายอำไพกล่าวอีกว่า  ปลาส่วนใหญ่อายุระหว่างตั้งแต่ 4-5 เดือน พร้อมตักขายแล้ว รอบนี่เพิ่งได้ตักขายไปเมื่อวาน จำนวน 200 กิโลกรัม  รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท  ส่วนซากปลาที่ยังพอเก็บขึ้นมาทัน ก็นำมาใส่ถังน้ำแข็งไว้ขายราคาถูก ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย  นายอำไพกล่าวด้วยสีหน้าอ่อนล้า



ด้านนายธนชิต  สุพหรมอินทร์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม เล่าว่า หลังจากที่ตนได้ทราบข่าว ก็รีบเข้ามาตรวจสอบ และประสานงานไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางจังหวัด เข้ามาตรวจ ดูแล เพื่อหาสาเหตุของปลาตาย และให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป.

ภาพ-ข่าว : วสันต์  สุนา

1 ความคิดเห็น: