วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

เลย-คณะเจ้าหน้าที่กศน.ล่องแก่งน้ำสานภูเรือ ตกเรือยางน้ำพัดตาย 1



มื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 กันยายน 2559  ร้อยเวร สภ.ภูเรือ จ.เลย  ได้รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวที่มาทำกิจกรรมล่องแก่งเรือแคนูลำน้ำสาน ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ  ตกเรือถูกน้ำพัดหายไป จำนวน 4 ราย  จึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอภูเรือ  เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างคีรีธรรม และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านร่วมกันออกค้นหา  นำโดยนายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ


หลังจากเจ้าหน้าที่ค้นหาประมาณ 1 ชั่วโมง  พบว่าผู้ประสบเหตุถูกน้ำพัดเสียชีวิต 1 ราย อยู่บริเวณโขดหินใกล้ฝั่งริมลำน้ำสาน บริเวณบ้านห้วยผักเน่า ต.ลาดค่าง  ทราบชื่อคือ น.ส.ปวิรญา จันทอง อายุ 30 ปี  เจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กระทรวงศึกษาธิการ ส่วนอีกสามราย เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ โดยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย



จากการสอบถามคณะนักท่องเที่ยวที่อยู่ในที่เกิดเหตุทราบว่า คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 15 คน เดินทางมาล่องแก่งเรือแคนูที่ลำน้ำสาน ต.ลาดค่าง อ.ภูเรือ  จัดแบ่งคณะลงเรือ 2 ลำ ที่จุดเริ่มต้นบริเวณ อบต.ลาดค่าง มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการล่องแก่งประจำเรือไปด้วย โดยลำน้ำสานมีสภาพน้ำที่ไหลเชี่ยว น้ำสีขุ่นแดง ความยากเกินระดับ 5  

เมื่อเรือได้ล่องออกจากจุดเริ่มต้นได้ประมาณ 4 กิโลเมตร เรือ 1 ใน 2 ลำ ได้พลิกคว่ำ ถูกกระแสนน้ำพัดผู้โดยสารบนเรือ หายไปกับน้ำ แต่สามารถว่ายน้ำช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาบนฝั่งได้ 3 ราย  มีเพียง น.ส.ปวิรญา จันทอง  ถูกน้ำพัดหายไป 

หลังจากนั้น  เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมกำลังกันออกค้นหา  จนกระทั้งได้มาพบ น.ส.ปวิรญา จันทอง เสียชีวิตอยู่บริเวณเขื่อนปั่นไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บ้านห้วยผักเน่า ต.ลาดค่าง  ห่างจากจุดปล่อยเรือประมาณ  10 กิโลเมตร


ทั้งนี้  กฎของการล่องแก่ง  หากกระแสน้ำไหลเชี่ยวเกินกว่าระดับ 5 เจ้าหน้าที่สามารถใช้วิจารณญาณประกาศงดทำกิจกรรม หากฝืน อาจเกิดอันตรายแก่งนักท่องเที่ยวได้.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น