วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

ฤดูอันตรายในเมืองปลอดภัย เอาไงดี ?



“เอาอีกแล้ว” ผมต้องอุทานในใจ...หลังจากที่ได้ดูไลน์ เห็นภาพอุบัติเหตุรถพ่วงบรทุกกากน้ำตาล ชนท้ายรถบบรรทุกอ้อย  ที่จอดเสียอยู่ข้างทาง บริเวณหลักกม.ที่ 262 ถนนมลิวรรณ ขาเข้า ต.ห้วยส้ม  อ.ภูกระดึง จ.เลย  สภาพรถพ่วงกากน้ำตาลด้านหน้าพังยับเยิน  โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต  มีเพียงคนขับได้รับบาดเจ็บศีรษะแตกเล็กน้อย
 
ซึ่งที่เกิดเหตุ อยู่ใกล้กับจุดที่เคยเกิดอุบัติรถทัวร์โดยสารประจำทางกรุงเทพฯ-เมืองเลย ชนท้ายรถอ้อยที่จอดเสียข้างทาง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุเมื่อเช้านี้  ก็มีรถบรรทุกอ้อยที่ทำร่วงหล่นกองไว้บนถนน  ที่อ.หนองหิน  รถยนต์ชาวบ้านขับมาชน เสียหลักลงข้างทาง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

จากอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากรถอ้อย  มักจะเกิดขึ้นในช่วงเปิดหีบของโรงงาน   ซึ่งตรงกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเลย จึงน่าเป็นห่วงว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเลย  ทั้งรถส่วนตัวและรถคณะทัวร์จะได้รับอันตรายจากรถบรรทุกเหล่านี้


 
ก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พากันป่าวประกาศเป็นการใหญ่ว่า จังหวัดเลยเป็นเมืองปลอดภัย  (พูดไปแล้ว แต่ทำหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง)  พร้อมกับเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนมากๆ

ทั้งนี้  ททท.สำนักงานเลยระบุว่า  ในปี 2559 จังหวัดเลยมีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 4,500 ล้านบาท   และในช่วงเทศกาลปีที่ใหม่ที่ผ่านมา เพียงแค่ 4-5 วัน มีรายได้ 107 ล้าน 

หลังจากนี้คงต้องกลับมาทบทวน กำหนดทิศทางยุทธศาสาตร์ของจังหวัดเสียที  ที่ผ่านมาเราเอื้อและให้น้ำหนักเกษตรกรอุตสาหกรรมากไปหรือเปล่า จนลืมความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์ผู้คน  จากเมืองท่องเที่ยว เมืองปลอดภัย กลายเป็นเมืองที่เสี่ยงอันตรายจากการเดินทางบนท้องถนนมากที่สุด  

แล้วใครจะอยากมาเที่ยว….

เหลือระยะเวลาอีก3-4 เดือน กว่าฤดูกาลหีบอ้อยจะปิดลง  หวังว่าอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากรถบรรทุกอ้อยทั้งสองรายที่เกิดขึ้นไปแล้ว จะหยุดลงเพียงเท่านี้  หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ควรเข้มงวดกวดขันเอาจริงมากขึ้น ไม่ผ่อนผันจนลืมชีวิตคน  ส่วนผู้ประกอบการต้องขอร้องให้มีจิตสำนึกกับส่วนรวมบ้าง  อย่าหิวโหยเงินให้มากเกินไป  ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนอื่นด้วย

เราต้องเอาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเข้าไปแลกกับรายได้จากโรงงานน้ำตาลเท่าไหร่ถึงจะพอ   

ขอให้เมืองเลย เป็นเมืองปลอดภัยจริงๆ เถอะครับ….

ภาพจากชมรมกู้ภัยภูกระดึงพิทักษ์ชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น