วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

“ไค” อาหารโปรตีนสูงจากแม่น้ำเหือง รสชาติเถ้าแก่น้อยแบบบ้านๆ


แม่น้ำเหือง  เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่าง จ.เลย กับ ประเทศ สปป.ลาว  มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำ และพืชผักนานาชนิด  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทั้งสองชาติได้พึ่งพา เป็นแหล่งอาหารธรรมชาติมาช้านาน


“ไค” พืชน้ำตระกูลสาหร่ายน้ำจืด  หรือที่ชาวหลวงพระบางเรียกว่า “ไก”  เป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านนิยมนำขึ้นมารับประทาน ซึ่งอุดมด้วยโปรตีน รสชาติคล้ายเถ้าแก่น้อยขนมยี่ห้อดัง  โดยเฉพาะที่บ้านอาฮี  ต.อาฮี  อ.ท่าลี่ จ.เลย  ซึ่งเป็นจุดที่มีไคเกิดขึ้นอยู่มากมาย  โดยสาหร่ายน้ำจืดชนิดนี้ มักอยู่ในแม่น้ำที่มีหิน เป็นเกาะแก่ง  และจะสามารถเก็บขึ้นมารับประทานได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนในฤดูหนาวที่น้ำลดลงแล้วเท่านั้น

นางเสี่ยน  บรรเทาญาติ  เล่าว่า  การเก็บไคขึ้นมา ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงมีตะกร้าเดินลงไปในแม่น้ำเหืองท่าน้ำหลังบ้าน  เดินลุยน้ำลึกขนาดหน้าแข้ง ก้มลงเลือกเก็บไค ที่มีลักษณะเป็นเส้นยาวสีเขียวเข้ม  เมื่อได้ปริมาณเพียงพอแล้ว ก็นำขึ้นมาตากแดดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำไปย่างไฟ เมื่อกรอบได้ที่ก็บดให้ละเอียด ผสมเกลือลงไปนิดหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วใส่กล่องเก็บไว้จิ้มกินกับข้าวเหนียว

นอกจากยังม้วนใส่ตู้เย็นเก็บไว้ทำกับข้าวได้อีกหลายอย่าง เช่น เอาะ ต้ม แกง แจ่ว  และชาวบ้านบางคนก็นำไปขายที่ตลาด ห่อละ 20 บาท  ส่วนหนึ่งก็มีพ่อค้ามารับไปขายตามตลาดต่างหมู่บ้าน

ชาวบ้านบอกว่า ในอนาคตอาจมีการรวมกลุ่มกันแปรรูปทำไคแผ่นปรุงรส คล้ายขนมเถ้าแก่น้อย ติดยี่ห้อบ้านอาฮี ส่งขายเป็นสินค้าประจำตำบล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น