วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ป.ป.ส.ไทย-ลาว หารือกันที่จ.เลย เร่งขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายไซซะนะ


นายศิรินทร์ยา  สิทธิชัย  เลขาธิการ ป.ป.ส.

เมื่อวันที่  9 กุมภาพันธ์ 2560  เวลา 16.00 น.  ที่โรงแรมฟอร์ร่าฮิล อ.เมือง จ.เลย   นายศิรินทร์ยา  สิทธิชัย  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  เปิดแถลงข่าว ผลการประชุมปฏิบัติการร่วมไทย-สปป.ลาว  ในพื้นที่แม่น้ำโขงตอนกลาง ภายใต้แผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย  โดยมี พ.อ.อ่อนผิว  โค้งเวียงทอง  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด (LCDC)  เป็นหัวหน้าคณะผู้แทน สปป.ลาว

 นายศิรินทร์ยา  กล่าวว่า  การประชุมครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน และแนวทางการปฏิบัติการปราบปราม ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน  และกำหนดพื้นที่ปฏิบัติการระหว่างสองประเทศ ตามแผนปฏิบัติการปิดล้อมพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวต่อไปว่า  ที่ประชุมเห็นชอบและสนับสนุนความร่วมมือในการดำเนินการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดตามหมายจับ และความร่วมมือในการสืบสวนปราบปรามยาเสพติด  เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว  ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักค้ายาเสพติด  ปิดล้อม ตรวจค้นในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนที่มีนักค้ายาเสพติดเข้ามาเคลื่อนไหว  กำหนดพื้นที่วิกฤติเพื่อดำเนินการป้องกันและปราบปรามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันในหมู่บ้านคู่ขนาน  ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดน 19 แห่ง  ประกอบด้วย จ.เลย 6 จุด , จ.หนองคาย 3 จุด , จ.บึงกาฬ 3 จุด , จ.นครพนม 3 จุด  และจ.มุกดาหาร 4 จุด 

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศจะร่วมมือพัฒนาหมู่บ้านคู่ขนาน ไทย สปป.ลาว  ในพื้นที่ตอนกลาง 7 คู่ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับพิษภัยของยาเสพติด และการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดในชุมชน


 สำหรับกรณีของนายไซซะนะ  แก้วพิมพา  ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2560  นั้น ทางการ สปป.ลาว ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการขยายผลติดตามยึดทรัพย์สินและผู้ร่วมขบวนการทั้งสองประเทศ  ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่า  ทรัพย์สินของนายไซซะนะมีบ้านพร้อมที่ดิน 5 หลัง  สวนยางพารา 1,250 ไร่ รถยนต์หรูอีก 9 คัน  และเงินสดอีกจำนวนมาก  ส่วนใหญ่จะอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์และแขวงคำม่วน   ซึ่งทางการลาวได้อายัดไว้ตรวจสอบแล้ว และกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาวจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ 

จากการตรวจสอบการเชื่อมโยงเครือข่ายของนายไซซะนะกับนักค้ายาเสพติดส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและภาคใต้ รวมไปถึงในประเทศมาเลเซีย  ขณะที่ใน จ.เลย และภาคอีสานตอนบนยังไม่พบว่ามีเครือข่ายของนายไซซะนะเคลื่อนไหว  ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้  เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งดำเนินการสอบสวนสรุปส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อให้ทันฝากขังได้ 7 ครั้งๆละ 12 วัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น