วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สวนเกษตรมหัศจรรย์ มะกรูด-ชะอมไร้หนาม มะม่วงต้นเดียวมีหลายพันธุ์


สวนเกษตรมหัศจรรย์!! เกษตรกร อ.เชียงคาน สุดเจ๋ง ขยายพันธุ์มะม่วงหลากหลายชนิดในต้นเดียว  พร้อมตอนกิ่งมะกรูด-ชะอมไร้หนาม

ที่บ้านผาแบ่น  ต.บุฮม  อ.เชียงคาน  จ.เลย  นายทรงพล  พัฒนไชย  หรือลุงเผือก เกษตรกรวัย 58 ปี  เป็นผู้ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์มะม่วง  โดยการทาบกิ่ง สามารถทำให้มะม่วง 1 ต้น มีหลากหลายพันธุ์ 

ลุงเผือก  บอกวิธีทาบกิ่งพันธุ์มะม่วงว่า  ในปีไหนมะม่วงพันธุ์ใดราคาดี  หรือมองว่า ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงที่ปลูกมะม่วงขายแล้วได้ผลไม่ดี  เราก็จะทาบกิ่งมะม่วงพันธุ์นั้นทันที เช่น พันธุ์น้ำดอกไม้ นำยอดที่กำลังจะออกดอก ตัดไปทาบกิ่งที่ต้นมะม่วงพันธุ์งามเมืองย่า หนึ่งกิ่งก็สามารถทาบได้หลายยอด  ใช้เวลาเพียง 1 เดือน มะม่วงก็เริ่มออกผลแล้ว  เพิ่มปริมาณขายได้มากขึ้น  และยังสามารถทาบกิ่งขายต้นพันธุ์ได้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน  ลุงเผือกยังได้พัฒนาต้นพันธุ์มะกรูด  มะนาว  และชะอม ให้เป็นพันธุ์ไร้หนามได้อีก โดยใช้วิธีธรรมชาติล้วนๆ ประกอบด้วย ถุงบรรจุแกลบดำ ผสมฮอร์โมนรกหมู ใช้กะปิทาแทนสารเคมีสำหรับเร่งราก  ใช้เวลาเพียง 45 วัน ก็เริ่มตัดไปปักชำถุงดำพร้อมขายได้เลย  ทำให้ได้รับความสนใจ
จากเกษตรกรและพ่อค้าร้านขายต้นไม้ในจังหวัด  และต่างจังหวัด  สั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง

ลุงเผือกกล่าวว่า ตามปกติที่เราคุ้นเคยกันทั่วไป ต้นมะกรูด และต้นชะอมจะมีหนาม  แต่ตนก็ได้ไปพบพืชทั้งสองชนิดตามบ้านญาติ  ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์พิเศษ มีหนามเพียงเล็กน้อย  ตนจึงได้ขอตอนกิ่งขยายพันธุ์  และพัฒนามาจนทำให้ไม่มีหนามได้สำเร็จ  แล้วได้ขยายพันธุ์ตอนกิ่ง ใช้เวลาเพียง 45 วัน  ก็ตัดไปลงถุงเพาะชำพร้อมขาย  ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างดี  ขายต้นละ 10-15 บาท

ลุงเผือกเล่าอีกว่า เริ่มมาทำสวนเมื่อหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ต้มยำกุ้ง  แม่ให้ที่ดินมา 15 ไร่ ก็ลาออกจากงานมาทำเกษตรอินทรีย์ ผสมผสาน โดยยึดหลักแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในสวนส่วนใหญ่ปลูกมะม่วง ที่เหลือก็มีกะท้อน  แก้วมังกร ลำไย ผักหวาน  พืชผักสวนครัว  พลิกแพลง สร้างมูลค่าให้พืชธรรมดามีราคาสูงขึ้น  นอกจากนี้ยังเลี้ยงแพะ  เลี้ยงไก่ชี  ไก่ง่วง และเลี้ยงหมูพันธุ์เหมยซาน  ผลิตแก๊สชีวภาพใช้เอง โดยนำมูลสัตว์ทุกอย่างมาใส่ถัง สามารถนำไฟไปใช้ในครัวเรือนได้ด้วย  ซึ่งในเร็วๆนี้จะพัฒนาอัดใส่ถังเหล็กขาย ขณะที่ยาปราบศัตรูพืชหรือยาบำรุงพืชชนิดต่างๆ ก็ผลิตใช้เอง ไม่มีสารเคมี ลดต้นทุนได้อย่างมาก  เก็บผลิตขายได้ตลอดทั้งปี  ปฏิบัติตามที่ในหลวงสั่งสอนไว้ ปลูกทุกอย่างที่กิน เมื่อเหลือจากกินก็นำไปขายที่ตลาดนัดในหมู่บ้าน

ปัจจุบันสวนลุงเผือกได้รับเลือกให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรผสมผสานของหน่วยงานราชการหลายแห่ง  และลุงเผือกยังได้เป็นประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนเมืองเลย  อ.เชียงคาน  มีสมาชิกเกษตรกรทั้งจังหวัดกว่า 120 คน.

ลุงเผือกยินดีต้อนรับ สำหรับท่านที่จะไปเที่ยวชมสวนหรือศึกษาดูงาน  โทร.ติดต่อที่หมายเลข 0621970420

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น