วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ชาวนาซ่าว อ.เชียงคาน เตรียมจัดงานประเพณีผีขนน้ำ

 

ชาวตำบลนาซ่าว  อ.เชียงคาน จ.เลย  เตรียมจัดงานประเพณีผีขนน้ำ บูชาผีวัว ผีควาย 11-13 พ.ค. 60 นี้


เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ณ ศาลเจ้าปู่นาซ่าว บ้านนาซ่าว ตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย องค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว จัดแถลงข่าวการจัดงานประเพณี ผีขนน้ำ ประจำปี 2560  โดยมีนายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน

นายแดนชัย ดีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว กล่าวว่า โดยเดิมทีบ้านนาซ่าว นับถือผีบรรพบุรุษ ผีปู่ย่า เป็นสิ่งที่สืบทอดต่อๆ กันมา ชาวบ้านจึงมักจัดทำพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษ หรือเรียกว่า เลี้ยงบ้านเพื่อแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณที่ "ผีเจ้าปู่" ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาหากินได้อุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล โดยมีการละเล่นผีขนน้ำหรือแมงหน้างามด้วย



นายแดนชัยกล่าวว่า  ผีขนน้ำหรือแมงหน้างามที่ชาวบ้านละเล่นกัน  เกิดจากที่ชาวบ้านเชื่อว่า ก่อนที่จะทำไร่ทำนาต้องทำบุญอุทิศให้กับผีวัวผีควายที่ล้มหายตายจากไปนั้นยังคงล่องลอยวนเวียนอยู่ตามที่เคยอาศัย เช่น ทุ่งนา  ห้วย หนอง  ครั้นเมื่อถึงเดือนหก ได้พบเห็นผู้คนที่ไปซึ่งได้ยินแต่เสียงกระดึงหรือกระดิ่ง พบแต่ขนไม่เห็นตัวตนเดินตามคนเข้าบ้าน จึงเรียกว่า "ผีขน"   และการเล่นผีขนน้ำจัดขึ้นเป็นประจำในบุญเดือนหกเป็นการขอฝน จึงเรียกว่า ผีขนน้ำ

ส่วนอีกชื่อที่เรียกว่า แมงหน้างามนั้น เพราะผีขนน้ำ เป็นที่โปรดปรานของเจ้าปู่จึงต้องมีการแต่งตัวละเล่นแมงหน้างามเพื่อให้เป็นที่พอใจของเจ้าปู่ แล้วฝนฟ้าจะตกตามฤดูกาล




 สำหรับงานประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าวในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2560 โดยวันที่ 11 เป็นพิธีแห่ดอกไม้ ณ วัดโพธิ์ศรี วันที่ 12 เป็นพิธีบวงสวงผีเจ้าปู่ที่ศาลของหมู่บ้าน และนัดพบผีขนน้ำจากคุ้มต่างๆ ณ อบต.นาซ่าว เพื่อเดินขบวนไปยังวัดโพธิ์ศรี และวันที่ 13  เป็นวันธรรมบุญประเพณี.

ภาพ-ข่าว : วสันต์ สุนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น