วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

จนท.ถูกช้างป่าเหยียบตาย ขณะต้อนกลับเข้าป่าภูหลวง



เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.  วันที่ 11 สิงหาคม 2561  เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้รับบาดเจ็บสาหัส  ที่บริเวณใกล้วัดถ้ำผาพุง  ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  จ.เลย  ทราบชื่อผู้บาดเจ็บคือนายไพศาล  พัฒน์ทุม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  อายุ 53 ปี  ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวังสะพุง  และเสียชีวิตขณะแพทย์และพยาบาลกำลังพยายามรักษาอาการบาดเจ็บ


นายอภิชาต  แพงเกษ  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า  ตนพร้อมกับเพื่อนเจ้าหน้าที่ 8 คน ได้รับคำสั่งให้มาทำการต้อนช้างกลับคืนสู่ป่าภูหลวง  ได้พบช้าง 1 ตัว อยู่ใกล้บริเวณวัดถ้ำผาพุง ต.เขาหลวง  อ.วังสะพุง  นายไพศาล ผู้เสียชีวิต ได้พยายามเดินเข้าไปบันทึกภาพ เพื่อเก็บเป็นข้อมูล ซึ่งช้างอยู่ห่างประมาณ 50 เมตร ได้วิ่งมุ่งตรงเข้ามา  ตนและนายไพศาลจึงวิ่งหนี  แต่โชคร้าย นายไพศาลสะดุดล้ม จึงถูกช้างตามมาเหยียบเข้ามาลำตัวหลายครั้ง แล้วเดินหนีเข้าป่าไป  พวกตนจึงรีบนำตัวนายไพศาลส่งโรงพยาบาล  แต่ไม่ทันกาล

ด้านนายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เปิดเผยว่า เมื่อ 3-4 วันก่อน  ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง  ได้เดินเข้ามาในเขตอำเภอเมืองเลย รอยต่อกับเขตอำเภอวังสะพุง  ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงประมาณ 30 กิโลเมตร จำนวน 3-4 ตัว ตนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้ออกไปทำการต้อนกลับเขตป่าภูหลวง  ซึ่งกลางดึกเมื่อคืนนี้ ช้างได้เดินข้ามถนนเข้ามาในเขตตำบลเขาหลวงแล้ว เหลืออีกไม่ไกลจะเข้าเขตป่า แต่เนื่องจากช้างอาจมีความเครียดและหิวจัด จึงทำร้ายเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้  จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณที่พบช้าง ให้ระมัดระวังอันตราย ห้ามจุดประทัด หรือยิงปืนไล่ เพราะจะทำให้ช้างหนีเตลิดออกไกล และทำอันตรายได้  หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มความระมัดระวังในการต้อนช้างกลับป่าภูหลวงมากขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น