วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชาวบ้านหินสอเลิกปลูกข้าวโพด หันลุยสวนแมคคาเดเมีย รับทรัพย์เดือนละ 1 แสน แค่ 10 ปี ฟื้นต้นน้ำป่าสัก



สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเลย  ร่วมกับชุมชนบ้านหินสอ หมู่ที่ 6 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย  จัดกิจกรรมพัฒนา ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรม (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  มีนายสมคิด พงษ์สมานวรกุล นายอำเภอภูเรือ เป็นประธานและนำนักท่องเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน  ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การทุบเมล็ดแมคคาเดเมีย  การจักสาน การทำพวงกุญแจจากวัสดุธรรมชาติ


บ้านหินสอตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 820 เมตร จึงมีสภาพอากาศและพื้นดินที่เหมาะสมแก่การปลูกแมคคาเดเมีย พืชที่นิยมนำเมล็ดมาบริโภคกันทั่วโลก อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและช่วยลดอัตราการเป็นโรคหัวใจ  

นายสมคิด​ พงษ์สมานวรกุล   นายอำเภอภูเรือ กล่าวว่า  เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว  ชาวบ้านหินสอได้ทำการซื้อพันธุ์มาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงภูเรือ เพื่อมาทดลองปลูกในพื้นที่โดยรุ่นแรกที่ปลูก และให้ผลผลิตจำหน่ายได้แล้ว ปัจจุบันมีชาวบ้านหินสอกว่าร้อยละ 90 หันมาปลูกแมคคาเดเมียแทนการทำไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลังและปลูกทดแทนป่าได้  ทำให้สภาพป่าบริเวณต้นน้ำป่าสักกลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอำเภอภูเรืออีกแห่งหนึ่ง

นอกจากการแปรรูปแมคคาเดเมียด้วยการอบหรือคั่วแล้ว ในอนาคตทางกลุ่มฯยังคิดจะนำไปทำคุกกี้ อีกทั้งยังมีแนวคิดที่จะนำเปลือกไปแปรรูปเป็นสบู่ และสครับมะคาอีกด้วย สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรกว่าเดือนละแสนบาท.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น