วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

คดีพลิก ! พบกระสุนปืนที่หัวช้างป่าภูหลวงล้มเมื่อวาน (มีคลิป)



สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562  นายวัชระ  ธรรมสอน  หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเลย  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากศพช้างล้มที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง พื้นที่หมู่บ้านศรีเจริญ ต.เลยวังใส  อ.ภูหลวง  จ.เลย  จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  อาสาสมัครมูลนิธิสว่างคีรีธรรม ที่เกิดเหตุเป็นไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน พบช้างเพศผู้ 1 ตัว  อายุประมาณ 40-45 ปี  ล้มอยู่กลางไร่ สภาพศพไม่มีบาดแผลใดๆ ที่ปลายงวงมีหัวมันสำปะหลังติดอยู่  ที่ปากลิ้นมีแดงช้ำ คาดว่าล้มมาแล้วประมาณ 2 วันนั้น

ล่าสุดวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ทีมปศุสัตว์อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย พิสูจน์หลักฐาน ตำรวจภูธรจังหวัดเลย  นายพงษ์ธนนท์ ปัญญา ประชุม นายอำเภอภูหลวง  และพ.ต.อ.สมชาย  พิมพ์ชู  ผู้กำกับการ สภ.ภูหลวง  ได้เข้าไปตรวจถึงสาเหตุการล้มอย่างละเอียด  พบว่ามีรอยกระสุนที่บริเวณหัวช้าง 3 รู  แต่เป็นแผลที่เกิดขึ้นนานแล้ว  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการผ่า พบหัวกระสุนปืนลูกซองฝังอยู่ใต้ผิวหนัง ไม่ทะลุถึงกะโหลก ซึ่งไม่มีผลทำให้ช้างถึงกับล้มได้ทันที


 จากการสอบถามพ่อดาว ชาวบ้านเจ้าของไร่มัน เล่าว่า ตนมาดูไร่มันสำปะหลังตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ยังไม่เห็นว่ามีช้างนอนล้มอยู่ในไร่ และยังไม่เห็นรอยเท้าของช้าง   จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 ช่วงบ่ายตนเข้ามาดูไร่มันอีกครั้ง ก็พบช้างนอนล้มอยู่ ตนตกใจมาก ถึงกับขาอ่อน วิ่งไม่ออก ซึ่งก่อนเข้าไปถึงก็เห็นรอยเท้าของช้างแล้ว หลังจากนั้นเดินเข่าอ่อนไปสตาร์ทรถจักรยานยนต์ก็สตาร์ทไม่ติดเพื่อพยายามหนีช้างเพราะช้างตัวใหญ่มาก  แต่ได้สังเกตว่าช้างนอนนิ่งมาก  จึงตัดสินใจเดินเข้าไปดู ก็ทราบว่าช้างล้มแล้ว จึงรีบโทรไปบอกเจ้าหน้าที่



สำหรับ  สาเหตุช้างล้มครั้งนี้ อาจจะมาจากการกินมันสำปะหลังเข้าไปปริมาณมาก ทำให้ได้รับพิษจากสารไซยาไนด์ที่อยู่ในมันสำปะหลัง จนเกิดอาการท้องอืดอย่างรุนแรง  ส่วนกระสุนปืนที่ฝังในหัวช้าง ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นเหตุให้ช้างล้มด้วยเหรือไม่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ผ่าเอาเศษอาหารในกระเพาะ และชิ้นเนื้อไปเข้าห้องแลปพิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง  ส่วนซากศพช้าง เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันขุดหลุมฝังกลบในที่เกิดเหตุแล้ว

ทั้งนี้  นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2561 ปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 23-30 ตัว ออกมาหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง โดยช้างได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเลยวังใส  ตำบลภูหอ  และตำบลแก่งศรีภูมิ  อ.ภูหลวง   ไม่สามารถเข้าไปเก็บผลผลิตออกไปขายได้  สร้างความเดือดร้อน ไม่มีเงินไปชำระหนี้สินกับ ธ.ก.ส.  และค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เริ่มขัดสน ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านและหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันผลักให้กลับคืนสู่ป่าภูหลวง  แต่ยังไม่สำเร็จ . 







x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น