วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ชาวบ้านห้วยทรายคำเร่งทำกระทงกะลา ลดขยะ-ปลอดลิขสิทธิ์ ลอยต่อชะตาชีวิต 10 พ.ย.นี้ (ชมคลิป)



วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562   ที่วัดป่าสามัคคีธรรม  บ้านห้วยทรายคำ  ต.นาแขม  อ.เมือง  จ.เลย  ชาวบ้านได้พร้อมใจกันมาเตรียมจัดงานลอยกระทงที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน  2562  นี้  ซึ่งการลอยกระทงที่วัดแห่งนี้มีความแปลก แตกต่างจากที่อื่นๆ



โดยชาวบ้านได้นำเอากะลามะพร้าวที่เหลือทิ้งจากการทำอาหารในครัวเรือน ตัดฉลุเป็นฟันเลื่อยหยักรอบขอบกะลา ขัดถูอย่างดี ใช้สีเหลืองทารองพื้น  แล้วนำเอาขี้ผึ้งหรือเทียนที่ผ่านการการใช้งานในช่วงออกพรรษามาต้ม แล้วหล่อเป็นกลีบสามชั้น พร้อมวางใส้เทียนในกะลา จำลองเป็นดอกบัวกว่า 2,000 กะลา  เตรียมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลอยที่สระน้ำภายในวัด  ซึ่งในปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ลอยกระทงกะลาลอยเคราะห์ เนาะคนไทเลย” 



นางตุ้มทอง  นาหิรัญ  ชาวบ้านห้วยทรายคำ กล่าวว่า  การจัดงาน “ลอยกระทงกะลาลอยเคราะห์ เนาะคนไทเลย”   เกิดจากแนวคิดของพระอธิการเอกสิทธิ์  กิตติคุตโต  เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรม ที่เห็นว่าเศษกะลามะพร้าวน่าจะใช้ประโยชน์ได้ จึงได้ชักชวนชาวบ้านมาร่วมกันทำกระทงกะลา มาลอยในแบบวิถีพุทธ กระทงกะลาทุกอันจะได้รับการเจริญพระพุทธมนต์ก่อนที่จะนำไปลอย  โดย 1 อัน มีค่าเท่ากับอายุคน 12 ปี หรือ 1 รอบ  ผู้ที่จะลอยต้องใช้กระทงกะลานับตามจำนวนอายุ  ซึ่งถือเป็นการเสริมศิริมงคลแก่ชีวิต ต่อชะตาอายุไปด้วย และยังเป็นการลดขยะจากเศษวัสดุทำกระทง ลดมลภาวะทางน้ำด้วย ขณะเดียวกัน ยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน  โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ได้มารวมตัวกันเตรียมงาน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์




ส่วนสถานที่การจัดงาน ก็ประดับประดาอย่างสวยงาม  โดยเฉพาะอุโมงค์ดาวหลากสี ชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำ ระยะทางยาว 100 เมตร เป็นทางเดินไปสู่ท่าน้ำลอยกระทง  นอกจากนี้ยังกิจกรรมการประกวดนางนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้านห้วยทรายคำด้วย.

x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น