วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

เลยแล้งหนัก ชาวบ้านเข้าคิวซื้อน้ำกินน้ำใช้ บ้านวังน้ำเย็นแห้งจนเกลี้ยงบ่อ (ชมคลิป)



สถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดเลย ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคจำนวนมาก  หลายครัวเรือนต้องซื้อน้ำมาใช้ในครัวเรือน เพราะน้ำประปาไม่ไหลหรือไหลไม่เพียงพอ  ทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายกว่าเดือนละ 1,500 - 3,000 บาท



เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านวังน้ำเย็น  ต.วังสะพุง  อ.วังสะพุง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดื่มบ่อดินมากและใหญ่ที่สุดในอำเภอวังสะพุง  เพราะมีรสชาติดี และสะอาด  ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้ประกอบกิจการขายน้ำดื่ม สร้างรายได้หลักเลี้ยงครอบครัวมาช้านาน  แต่ในช่วงนี้พบว่าบ่อน้ำแห้งขอด  หลายบ่อต้องเขียนป้ายบอกลูกค้าว่า “น้ำหมด”  ซึ่งเจ้าของบ่อน้ำยืนยันว่าไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน

น.ส.ตรีญา  พรมอุทา  เจ้าของบ่อน้ำบอกว่า  ช่วงนี้แล้งมาก น้ำในบ่อแห้งหมดมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ต้องขึ้นป้ายบอกลูกค้าว่าน้ำหมดมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่  ปกติแล้วจะขายน้ำได้ทั้งปี    แต่ปีนี้รายได้ลดลง เพราะไม่มีน้ำขายแล้ว




ด้านนายปิ่นตอง  นิกรสุข  พ่อค้าส่งน้ำบอกว่า ปกติแล้วช่วงนี้จะส่งน้ำให้ลูกค้าตามบ้านได้วันละ 9-10 เที่ยว  แต่ตอนนี้เหลือวันละ 2 เที่ยว เพราะน้ำไม่พอ ต้องรอให้น้ำไหลซึมจากตาน้ำ ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงจะสูบขึ้นมาใส่ถังท้ายกระบะได้  จึงต้องไปทำสวนเกษตรรอฆ่าเวลา ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเห็นแล้งอย่างนี้มาก่อน

ทั้งนี้  ระหว่างการพูดคุยกับพ่อค้าขายน้ำ  ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายพรศักดิ์  ทองสุข  ได้ขับรถหกล้อบรรทุกถังน้ำบนท้ายกระบะ มาตระเวนหาซื้อน้ำ แต่ต้องพบกับความผิดหวัง เพราะบ่อน้ำทั้งหมู่บ้านวังน้ำเย็นมีไม่พอขาย  นายพรศักดิ์บอกว่า ขับรถมาจากอำเภอภูหลวง ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อหาซื้อน้ำกินน้ำใช้ ที่อำเภอภูหลวงไม่มีน้ำแล้ว  เป็นครั้งแรกที่ต้องออกมาซื้อน้ำไกลขนาดนี้



 
นายวิสิทธิ์  สุขสมบูรณ์   คนขับรถส่งน้ำ กล่าวว่า  ตนมารอคิวซื้อน้ำจากบ่อ ผ่านไป 2 ชั่วโมงแล้ว น้ำยังไม่เต็มถัง  เพราะต้องรอให้น้ำซึมออกจากตาน้ำให้ถึงระดับท่วมหัวกะโหลกเสียก่อน จึงจะสูบน้ำได้  สภาพเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เคยวิ่งรถส่งน้ำวันละ 10-12 เที่ยว ตอนนี้เหลือวันละ 1-2 เที่ยว  บ่อน้ำบ้านวังน้ำเย็นไม่เคยแห้งขนาดนี้ แม้ช่วงหน้าแล้งที่สุดปีที่ผ่านมา ยังพอมีน้ำส่งขาย  ซึ่งขณะนี้มีคำสั่งซื้อน้ำเข้ามาเพิ่มขึ้น ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า  ต้องรอคิว สั่งล่วงหน้า 1 สัปดาห์





ส่วนราคาน้ำ ก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง เริ่มจากเที่ยวละ 100-300 บาท ส่วนใหญ่ก็อยู่ในละแวกรอบนอกของตัวอำเภอวังสะพุง รัศมี 1-5 กิโลเมตร แต่บางครั้งก็ไปส่งไกล 20 กิโลเมตรก็มี  ซึ่งราคายังไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด  หากไม่มีฝนตกลงมาเติมน้ำใต้ดิน คาดว่าจะเหลือน้ำส่งลูกค้าได้ไม่เกิน 2 เดือน หลังจากนั้นต้องหยุดวิ่งรถ เพราะไม่คุ้มค่า นายวิสิทธิ์กล่าว.

x

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น